Dịch hạch thể phổi nguy hiểm hơn SARS, cúm A/H1N1

  •  
  • 315

Dịch hạch thể phổi bùng phát tại thành phố Ziketan tại tây bắc Trung Quốc đã lấy mạng người thứ 3 hôm 3/8. Nếu bệnh dịch này lan rộng, nó còn gây chết người nhiều hơn cả đại dịch SARS và cúm A/H1N1.

Nạn nhân mới nhất qua đời là một người đàn ông 64 tuổi, tên là Danzhi cũng ở thành phố Ziketan. Người này nhập viện lúc 11h đêm 31/7 sau khi bị ho và sốt. Danzhi là hàng xóm của người đầu tiên qua đời vì dịch hạch thể phổi.

Trong số 9 người nhiễm bệnh đang bị cách ly, hiện có một người trong tình trạng nguy kịch và một người khác có triệu chứng ho và đau ngực. Hầu hết những người này đều là người thân của nạn nhân đầu tiên đã qua đời.

Hiện chưa có thông báo về các ca nhiễm bệnh mới.

Các chuyên gia cho hay, sự bùng phát của dịch hạch thể phổi tại Ziketan, tỉnh Thanh Hải hiện thời vẫn giới hạn và ít có khả năng gây ra những cái chết hàng loạt. Tuy nhiên, khi trả lời qua điện thoại hôm 3/8, các cư dân địa phương cho biết, bầu không khí lo sợ đang bao trùm lên thành phố này và rất ít người dám xuống phố. 

Dịch hạch thể phổi có thể lây từ người này sang người khác khi ho (Ảnh: AP)

"Ai cũng sợ hãi", một người bán thực phẩm họ Han tại chợ Crystal Alley nói. Theo Han, nhà chức trách đã yêu cầu các gia đình và cửa hàng tẩy trùng, kêu gọi dân chúng đeo khẩu trang khi ra đường. "Có tới 80% các cửa hiệu đã đóng cửa và giá tẩy trùng cũng như giá một số loại rau quả đã tăng gấp 3".

Hiện, cảnh sát đã lập các chốt kiểm soát xung quanh Ziketan và người dân địa phương không thể ra ngoài biên giới thành phố. Các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh vẫn đang theo dõi sát những người từng tiếp xúc với những người bị lây.

Phát ngôn viên của WHO tại Trung Quốc là Vivian Tan hôm 3/8 cho biết, chính quyền địa phương đã thông báo về ca tử vong đầu tiên cũng như 11 người nhiễm dịch hạch thể phổi cho tổ chức này từ hôm 1/8. Bắc Kinh đã tiến hành những biện pháp cần thiết và huy động các chuyên gia, gửi các thiết bị bảo vệ và máy chụp Xquang tới vùng bị nhiễm bệnh.

"Bệnh này không phải là mới. Đã có rải rác những ca bệnh được báo cáo trong mấy năm gần đây. Chúng tôi không bất ngờ khi nhận được thông tin. Đại diện của WHO vẫn liên lạc thường xuyên với nhà chức trách để đảm bảo mọi việc được kiểm soát. Trong những trường hợp như thế này, chúng tôi khuyến khích nhà chức trách phát hiện các ca bệnh, kiểm tra những triệu chứng nghi ngờ càng nhanh càng tốt. Tới thời điểm này, vẫn còn quá sớm để nói, dịch bệnh sẽ lan rộng", bà Vivian nói.

Bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm của Huang Yingxin cho biết, nếu dịch hạch thể phổi lây lan, nó sẽ gây chết người nhiều hơn cả đại dịch SARS hay cúm A/H1N1. Tuy nhiên, ông Huang nói, "không cần quá lo sợ vì vùng bùng phát dịch rất xa và hiện dịch chỉ giới hạn. Nếu nó lan rộng hơn, Trung Quốc sẽ có thể kiểm soát".

Một quan chức thuộc sở y tế Thanh Hải xưng là Li nói, chính quyền tin có thể kiểm soát sự bùng phát của dịch.

Hoài Linh - Vietnamnet (Theo StraisTimes, AP, Xinh
  • 315