Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát toàn châu Á

  •  
  • 298

Giới chức y tế cộng đồng cảnh báo, năm nay dịch sốt xuất huyết có khả năng bùng phát tại châu Á và nó sẽ không loại trừ bất cứ nước nào, từ quốc gia giàu có, giữ vệ sinh tốt như Singapore tới quốc gia nghèo như Campuchia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng, dịch bệnh năm nay sẽ tệ hại như những gì đã xảy ra năm 1998, khi đó gần 1.500 người ở châu Á thiệt mạng vì căn bệnh do muỗi sản sinh.

Năm nay, chỉ riêng ở Indonesia, bệnh sốt xuất huyết đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người. Tại nhiều khu vực khác, tỷ lệ tử vong và nhiễm bệnh tới cuối tháng 6 đã vượt tổng số năm 2006.

"Có nhiều khả năng, 2007 sẽ là một trong những năm tồi tệ nhất vì dịch bệnh sốt xuất huyết", ông John Ehrenberg, cố vấn về bệnh sốt rét và nhiều loại bệnh khác tại văn phòng khu vực của WHO tại Philippines. "Chúng tôi nhận được báo cáo số lượng các ca bệnh tăng mạnh ở khu vực".

Diệt muỗi (Ảnh: VNN)

Bệnh sốt xuất huyết cũng khiến nhiều người chết như bệnh sốt rét, mỗi năm làm khoảng 2,7 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới. Hiện chưa có cách chữa hay loại vaccine nào hữu hiệu để trị bệnh sốt xuất huyết, căn bệnh lây lan qua những lần bị muỗi đốm trắng đốt - loại muỗi Aedes aegypti.

Hầu hết các nạn nhân tử vong do sốt xuất huyết là trẻ em và người già vì khả năng chống cự kém trước virus. Các nạn nhân thường thiệt mạng do chảy máu bên trong.

Giới chức y tế cho hay, cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết lây lan là kiểm soát những nơi sinh trưởng của muỗi, những khu vực có nước tù đọng. Tuy nhiên, việc kiểm soát là rất khó khi mùa mưa hàng năm bắt đầu diễn ra.

Các chuyên gia nhận định, mùa mưa tới sớm ở nhiều nơi tại châu Á làm tăng các ca bệnh.

Trên toàn châu Á, các ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh. Thái Lan đã ghi nhận được 19.000 trường hợp và trong 6 tháng đầu năm nay đã có 18 người chết.

Tại Campuchia, số người chết vì sốt xuất huyết trong năm nay đã vượt quá số ca ghi nhận năm 2006. Campuchia hiện đang vật lộn với một trong những đợt dịch tồi tệ nhất trong vòng một thập niên qua. Từ đầu năm, ở Campuchia đã có 182 người chết trong số 15.000 ca bệnh. Năm ngoái, số người chết vì bệnh này chỉ là 152, Giám đốc chương trình bệnh sốt xuất huyết thuộc Bộ Y tế Campuchia Ngan Chantha cho hay.

Việt Nam thông báo có gần 2.000 ca nhiễm bệnh với 21 ca tử vong, cao hơn 7 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Than Win, một quan chức cấp cao Bộ Y tế Myanmar nói, số ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết tại nước này đang tăng mạnh. "Từ đầu năm tới nay, có 3.000 trường hợp mắc bệnh, 30 người chết. Con số này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2006."

Trong khi các nước nghèo có hệ thống y tế kém phát triển dễ bị bùng phát dịch bệnh thì những nước giàu như Singapore cũng không được loại trừ. Sốt xuất huyết hiện trở thành vấn đề y tế quan trọng tại Singapore và chính phủ nước này phải phát động chiến dịch tăng cường nhận thức của công chúng và dẹp những nơi muỗi có thể sinh sống. Năm 2007, Singapore ghi nhận gần 3.600 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2006.

Tại Malaysia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Hasan Abdul Rahman nói, trong 4 tháng đầu năm nay, 44 người đã chết vì bệnh sốt xuất huyết, năm 2006, cùng kỳ chỉ có 21 người thiệt mạng.

Theo WHO, trước năm 1970, chỉ vài nước rơi vào dịch bệnh sốt xuất huyết. Nhưng hiện giờ bệnh này đã lan rộng hơn 100 nước trên toàn thế giới.

Hoài Linh

Theo AFP, CNA, VietNamNet
  • 298