Dịch viêm phổi ở Trung Quốc do chuột gây ra

  •  
  • 300

Ít nhất hai người chết và mười người bị cách ly khi bệnh viêm phổi do vi khuẩn dịch hạch ở chuột bùng phát tại thị trấn Ziketan, tỉnh Thanh Hải từ ngày 30-7 đến nay. Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Sở Y tế Thanh Hải cho biết nạn nhân đầu tiên là một người chăn gia súc 32 tuổi đã tử vong trước ngày 30-7, còn nạn nhân thứ hai là người hàng xóm của bệnh nhân này. Cả hai đều nhập viện trong tình trạng sốt cao và ho nhiều.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân trên cho kết quả dương tính với loại vi khuẩn gây bệnh dịch hạch do chuột gây ra. Theo Tân Hoa xã, ở Trung Quốc trước đây từng xuất hiện loại dịch hạch trên diện rộng do loài rái cá cạn, một loài thuộc họ nhà chuột có nhiều ở các vùng Thanh Hải, Cam Túc, Tây Tạng và là nguồn truyền bệnh dịch cho các vùng này.

Hiện Sở Y tế Thanh Hải đang khoanh vùng để dập dịch và khuyến cáo những người đến thị trấn Ziketan sau ngày 16-7 cần đến bệnh viện để kiểm tra nếu thấy các triệu chứng sốt và ho. Đến nay, chính quyền Thanh Hải vẫn đặt thị trấn Ziketan và các khu vực xung quanh thị trấn này trong tình trạng cách ly. Đội chuyên gia thuộc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Trung Quốc đã đến khu vực ổ dịch để hỗ trợ địa phương truy tìm nguồn lây lan dịch bệnh trên.

Nguồn tin từ Bộ Y tế Trung Quốc cho biết bệnh dịch có thể xảy ra ở 19 tỉnh của nước này, diện tích lây lan nguồn dịch có thể lên đến 115km2.

Theo Tuổi trẻ online
  • 300