Diễn tập ứng phó sóng thần tại Đà Nẵng vào ngày 1/9

  •  
  • 812

Cuộc diễn tập đầu tiên về phòng chống thảm họa sóng thần dự kiến diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 1/9. Tình huống giả định có thể là do một trận động đất ở khu vực bờ tây Philippines tạo ra.

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trao đổi bên lề Hội nghị triển khai công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, cho biết cuộc diễn tập dự kiến diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 1/9. Hiện, Ủy ban đã chuẩn bị kế hoạch để làm việc cụ thể với địa phương này.

Tình huống giả định có thể là do một trận động đất ở khu vực bờ tây Philippines tạo ra sóng thần tràn vào bờ biển Trung Bộ của Việt Nam. Trung tâm cảnh báo động đất và sóng thần nhận được thông tin ngay lập tức kiểm tra và phát tin. Người dân, chính quyền địa phương, các ban ngành triển khai đối phó. Khi sóng thần đã ập vào bờ, công tác khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân được tiến hành, báo VnExpress cho biết.

Đà Nẵng là nơi đầu tiên diễn tập, các tỉnh thành phố ven biển sẽ được mời đến để thăm quan và rút kinh nghiệm. Sau Đà Nẵng căn cứ tình hình thực tế có thể tiếp tục diễn tập ở địa phương dự báo có nguy cơ sóng thần cao.


Các vùng động đất gây sóng thần có thể ảnh hưởng tới bờ biển và hải đảo Việt Nam. Ảnh:
Vast.ac.

Theo Trung tâm Báo tin Động đất & Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết, nguy cơ sóng thần ở bờ biển Việt Nam không cao. Song, khả năng xảy ra sóng thần do động đất ở bờ biển Việt Nam là có.

Tính toán của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, nếu một trận động đất cường độ 8,3 độ Richter xảy ra ở khu vực rãnh nước sâu Manila thì có thể tạo nên sóng thần cao 6,2 m ở Quảng Ngãi và 2,1 m ở Nha Trang.

Về mặt khoa học các trận động đất có cường độ lớn hơn 6,5 độ Richter ở các vùng biển có khả năng gây ra sóng thần, như vậy nguy cơ sóng thần ở vùng bờ biển Việt Nam là hiện hữu và cần phải được quan tâm.

Hiện nước ta có 25 kịch bản về sóng thần được xây dựng trên cơ sở 9 vùng nguồn sóng thần có khả năng ảnh hưởng đến bờ biển nước ta.

Theo Bee.net
  • 812