Điện thoại biết chăm sóc sức khỏe

  •  
  • 808

Nếu bạn nghĩ điện thoại thông minh chỉ phục vụ cho công việc nghe gọi, nhắn tin và giải trí, có lẽ vẫn còn thiếu sót. Với nhiều người, những chiếc máy này cũng là trợ thủ đắc lực cho việc chăm sóc sức khỏe.

Từ vai trò một “thư ký”

Một trong những ưu điểm của điện thoại thông minh ngày nay (sử dụng hệ điều hành như Android, iOS hay Windows Phone 7) là có kho ứng dụng với số lượng khổng lồ. Trong số những ứng dụng kể trên có không ít những ứng dụng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng.

Những ứng dụng phục vụ cho công việc chăm sóc sức khỏe khá đa dạng và phục vụ theo nhiều cách khác nhau. Một số ứng dụng cung cấp thông tin về giá trị dinh dưỡng của thức ăn, cung cấp các đoạn nhạc để thư giãn tinh thần hay đơn giản là nhắc nhở đến giờ uống thuốc hoặc luyện tập, nghỉ ngơi sau khi học tập hoặc làm việc.

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng kết hợp với các thiết bị định vị để theo dõi hoạt động tập luyện thể thao như chạy bộ, đạp xe, bơi lội… kết hợp với các thông tin để cung cấp những lời khuyên hữu ích đến người sử dụng như một thư ký cần mẫn. Một số ứng dụng khác kết hợp với dịch vụ của bệnh viện và các thiết bị chuyên dụng để thu thập số liệu về tình trạng điều trị của người sử dụng. Các dữ liệu này sẽ được chuyển về bệnh viện để làm cơ sở chẩn đoán và vạch ra phác đồ điều trị cho các bác sĩ.

Đến một “trợ thủ” đắc lực

Không chỉ phục vụ cho công việc chăm sóc sức khỏe thông thường hằng ngày, những chiếc điện thoại thông minh cũng giúp các bác sĩ rất nhiều trong việc thu thập thông tin phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.

Với sự trợ giúp của điện thoại di động và các thiết bị được chế tạo riêng gọn nhẹ, các bác sĩ khi đi khám tại các khu vực vùng sâu vùng xa sẽ không phải vất vả khi đem nhiều trang thiết bị chuyên dụng. Một số sản phẩm như máy đo huyết áp hay đầu nội soi di động mặc dù không thể cho kết quả thực sự chính xác như những mẫu máy chuyên dụng, song cũng giúp các bác sĩ rất nhiều trong thao tác khám và chuẩn đoán ban đầu.

Nếu như kết hợp với các nhà cung cấp điện thoại di động ở Việt Nam, ngành y tế chắc chắn sẽ có những giải pháp chăm sóc sức khỏe thực sự tiện lợi cho người dân. Các bác sĩ hay bệnh viện có thể gửi cho người bệnh những tin nhắn với các chỉ dẫn hoặc là các kiến thức y học thường thức, cũng như người bệnh có thể tự theo dõi và cập nhật kết quả thông qua hình thức này. Đây là biện pháp hiệu quả để theo dõi tình trạng sức khỏe cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa.

Theo Đất Việt
  • 808