Điện thoại di động đẩy lùi tiến hóa loài người

  •  
  • 1.602

Mọi người đều biết phải mất hàng triệu năm con người mới tiến hóa và đi đứng thẳng người. Nhưng các công nghệ hiện đại lại đẩy lùi những thành tựu của quá trình tiến hóa đó.

Qua theo dõi và phân tích, các nhà khoa học nhận thấy con người hiện đại thường bị gù lưng, đi chậm và mất thế cân bằng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là việc thường xuyên sử dụng điện thoại và các thiết bị di động khác.

Điện thoại di động đẩy lùi tiến hóa loài người
Ảnh: dioscg.org

Các nhà khoa học đã yêu cầu 26 người tình nguyện rảo bước không có điện thoại, sau đó họ đi cùng với điện thoại di động, đọc tin trên điện thoại hay nhắn tin. Một máy tính liên tục theo dõi tư thế của cơ thể và sự vận động của những người tình nguyện.

Kết quả cho thấy, việc nhắn tin hoặc soạn thảo văn bản đã làm thay đổi tư thế ngồi và dáng đi. Những người nhắn tin thường cúi đầu về phía trước, không thể đi đứng thẳng người và mất thế cân bằng. Với tư thế đó, các đốt sống cổ phải chịu thêm tải trọng chừng 15kg, cơ vai và cổ bị căng cứng ra.

Tiến sĩ Siobhan Schabrun, trưởng nhóm nghiên cứu ở Trường đại học Quensland (Úc) cho rằng, tất cả những điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người trong tương lai, mà cả sự an toàn nữa. Các nhà trị liệu vật lý đang lo lắng về một loại hình chấn thương đặc biệt liên quan đến việc thường xuyên sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài. Một công trình nghiên cứu ở đại học San Francisco cho thấy, có tới 83% số người sử dụng điện thoại di động kêu đau tay và mỏi cổ khi soạn tin nhắn, văn bản. Còn khi gọi điện hay nhắn tin, họ thường ngừng thở và tim đập nhanh hơn.

Theo Motthegioi
  • 1.602