Điện thoại hoạt động nhờ nước tiểu

  •  
  • 810

Nhờ sự ra đời của một loại pin mới, con người sẽ có thể sử dụng nước tiểu để tạo ra điện cho điện thoại di động trong tương lai gần.

Nhiều người muốn sạc pin điện thoại bằng ánh sáng mặt trời hay chuyển động cơ thể, song chẳng ai nghĩ tới ý việc sạc pin bằng nước tiểu. Nhưng đó lại là ý tưởng của các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Robotics Bristol tại Anh. Nhờ nỗ lực của họ, trong tương lai gần, người sử dụng điện thoại di động có thể dùng nước tiểu để tạo ra điện cho "dế".

Điện thoại hoạt động nhờ nước tiểu
Loannis Ieropoulos, một thành viên trong nhóm của nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Robotics Bristol sạc một chiếc điện thoại bằng những pin nhiên liệu sử dụng nước tiểu. (Ảnh: UWE)

Tiến sĩ Loannis Ieropoulos, một chuyên gia về pin nhiên liệu của Đại học West England, cũng tham gia nghiên cứu. Ông khẳng định đây là lần đầu tiên con người chế tạo pin điện thoại có khả năng sản xuất điện từ nước tiểu. Về bản chất, nó là một loại pin nhiên liệu chứa vi khuẩn. Trong quá trình phân hủy nước tiểu để lấy năng lượng, vi khuẩn tạo ra điện, Science Daily đưa tin.

"Chưa ai từng tận dụng nước tiểu để sản xuất điện. Vì thế phát hiện này là sự kiện thú vị và mang tính đột phá", vị tiến sĩ bình luận.

Ánh sáng mặt trời, gió là những dạng năng lượng tái sinh phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, con người sẽ không thể tạo ra điện nếu mây che khuất mặt trời, hay nếu gió không xuất hiện. Tình trạng tương tự sẽ không xảy ra với nước tiểu và đây là một lợi thế của nó.

Do lượng điện mà vi khuẩn tạo ra trong pin tương đối nhỏ nên hiện nay các nhà nghiên cứu chỉ có thể tích điện vào các tụ để sạc và xả.

"Pin nhiên liệu dành cho điện thoại mà chúng tôi chế tạo có thể tạo ra một lượng điện đủ lớn để bạn nhắn tin, truy cập web và thực hiện những cuộc gọi ngắn", Ieropoulos nói.

Theo VNE
  • 810