Điện thoại iPhone gây sốc cả làng công nghệ

  •  
  • 897

Một chiếc điện thoại Wi-Fi mang tên iPhone vừa được tung ra, nhưng lại dưới thương hiệu... Linksys. Sự việc diễn ra chỉ vài tuần trước khi Apple dự định phát hành mẫu dế nghe nhạc có tên y hệt. 

Mẫu điện thoại không dây iPhone của Linksys cho phép người dùng nghe và gọi các cuộc điện thoại Internet miễn phí (hoặc giá rẻ) nhờ dịch vụ VoIP của Skype. Thay vì mạng di động truyền thống, nó dựa vào mạng không dây Wi-Fi để kết nối. Một khi đã online, máy sẽ dùng phần mềm Skype để thực hiện cuộc gọi.

Trong khi ấy, suốt mấy tháng nay, báo chí thế giới liên tục đồn rằng Apple sắp gia nhập thị trường điện thoại di động. Mẫu sản phẩm được "chọn mặt gửi vàng" là một con "dế" tích hợp các tính năng của chiếc máy nghe nhạc iPod nổi tiếng, và nó sẽ được Apple đặt tên là iPhone.

Nguồn: Applele
Sự trùng hợp ngẫu nhiên này đang khiến cả làng công nghệ sửng sốt, vì không hiểu là Linksys vô tình hay hữu ý. Người ta cũng thấp thỏm không biết Apple có còn giữ được cái tên iPhone cho mẫu điện thoại đầu tay của mình hay không, khi nó đã bị đụng hàng từ sớm như thế này.

Theo Bộ Bản quyền và Nhãn hiệu thương mại của Mỹ, hiện tên gọi iPhone đã thuộc sở hữu độc quyền của Cisco, và nếu vậy, giả sử Apple đang phát triển một mẫu điện thoại nghe nhạc thật, cái tên iPhone sẽ vĩnh viễn không thể được đặt.
Giới phân tích "ngã ngửa"

Tích hợp dịch vụ VoIP vào các mẫu điện thoại di động ngày càng trở thành một xu hướng phổ biến giữa các nhà sản xuất và mạng di động.

Apple chưa bao giờ xác nhận cũng như phủ nhận rằng hãng đang phát triển một mẫu điện thoại di động, nhưng giới phân tích vẫn luôn dự đoán rằng "iPhone" sẽ được Quả táo công bố vào tháng 1 tới tại San Francisco.

Nhiều chuyên gia thì dự đoán rằng Apple sẽ khai trương một dịch vụ kết hợp các tính năng của ĐTDĐ với chiếc máy nghe nhạc iPod thống trị thị trường thì hợp lý hơn.

Nhưng giờ đây, với động thái của Linksys, chẳng ai dám chắc mẫu "iPhone" của Apple sẽ đơn thuần chỉ là một con dế VoIP hay là một chiếc ĐTDĐ thực thụ.

Đi xa hơn, nhà phân tích Thomas Husson của Jupiter còn cho rằng dù có phát hành thật đi chăng nữa, cũng chẳng mẫu điện thoại Apple nào đạt được tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường di động cả.

Đây là thị trường cực kỳ cạnh tranh. Apple sẽ cần có thời gian để có thể "xuyên thủng" và xâm nhập", Husson cho biết. Nhiều khả năng, Apple sẽ bán điện thoại trực tiếp đến tay người tiêu dùng chứ không thông qua các mạng di động. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải trả một cái giá khá cao.

"Apple cần chào hàng ở một mức giá hấp dẫn nếu muốn gây được cú đột phá ban đầu".

Trọng Cầm

Theo BBC, PC World, VietNamNet
  • 897