Điện từ gió đã rẻ hơn điện từ khí

  •  
  • 2.181

Từ lâu, người ta không còn nghi ngờ gì về nguồn năng lượng thay thế này nhưng giá thành của “năng lượng xanh” vẫn đắt hơn từ dầu khí. Mãi cho đến nay…

Tuần trước, tại Cục năng lượng Quốc gia Braxin (Aneel) đã có một cuộc đấu thầu. Khi ký kết hợp đồng đã có 78 dự án về năng lượng gió tham gia, với tổng công suất 1928 MW, giá đơn vị khoảng 99,5 USD/MWh. Như vậy là năng lượng gió có giá thấp hơn so với giá trung bình của chính nó trong năm trước. Ngoài ra, nó còn rẻ hơn điện từ khí thiên nhiên, hiện ở Braxin có giá là 103 USD/MWh.

Việc năng lượng gió hạ giá thành sẽ thay đổi cán cân năng lượng thế giới.
Việc năng lượng gió hạ giá thành sẽ thay đổi cán cân năng lượng thế giới.

Năm 2010 tại Đức, nước đang dẫn đầu thế giới về điện gió, với tổng năng lượng tái sinh phát ra đã vượt năng lượng từ dầu và khí cộng lại. Nhưng giá của điện gió vẫn đắt hơn năng lượng từ dầu khí và điện nguyên tử.

Đầu tư vào nguồn năng lượng tái sinh trên thế giới đang tăng lên rất nhanh. Theo Liên Hợp Quốc, năm 2010 tổng đầu tư vào ngành này tăng 32% so với năm trước. lên tới 211 tỷ USD. Trong số năng lượng tái sinh, điện gió chiếm tỷ lệ cao nhất với con số đầu tư là 94,7USD, tăng hơn năm 2009 là 30%. Việc hạ được giá thành làm cán cân năng lượng nghiêng hẳn về ngành này. Riêng năm qua, giá thành của điện gió hạ được 18%.

Nước đầu tư mạnh nhất vào nguồn điện tái sinh là Trung Quốc, với số vốn là 50 tỷ USD, trong đó 50% dành cho điện gió.

So với năm 2009, đầu tư vào năng lượng tái sinh tăng 28%. Tại Braxin, tổng công suất điện gió tăng gấp đôi trong 2 năm 2009-2010. Với những dự án mới, đất nước này sẽ đưa năng lượng tái sinh lên 45,4% trong cơ cấu năng lượng.

So với các thành viên khác của khối BRIC (Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) vấn đề năng lượng tái sinh của Nga vẫn dậm chân tại chỗ. Nhờ tài nguyên khí quá phong phú, Nga vẫn chưa chú ý đúng mức đến nguồn năng lượng xanh. Đặc biệt phần châu Âu của Nga, khoảng 60% năng lượng đi từ khí và 23% từ điện nguyên tử.

Trong khi đó tiềm năng về tài nguyên gió ở Nga là rất lớn, ước tính lên tới 260 tỷ KWh trong một năm, bằng 30% điện hiện sản xuất trong nước.

Theo Vietnamnet
  • 2.181