Diệt khối u bằng kháng thể bộ ba

Một liệu pháp chữa ung thư mới sử dụng bộ ba kháng thể đã chứng tỏ sự thành công chưa từng có trên chuột. Không chỉ diệt các khối u - ngay cả khi chúng đã di căn - mà nó còn ngăn u mọc trở lại. Hơn nữa, liệu pháp có thể áp dụng cho nhiều loại u.

T lympho

T lympho (Ảnh: kolonpharm)

Ý tưởng sử dụng hệ miễn dịch của cơ thể để giết tế bào ung thư đã được biết đến từ lâu. Hệ miễn dịch của chúng ta chứa các tế bào bạch cầu có tên gọi T lympho, sẽ tìm kiếm và phá huỷ các tế bào ung thư. Nhưng phản ứng tự nhiên của cơ thể lên các tế bào u thường không đủ mạnh để tiêu diệt cả khối.

Liệu pháp mới của các nhà nghiên cứu Australia và Nhật Bản có tên gọi TrimAb (kết hợp 3 kháng thể đơn) có thể giải quyết vấn đề này.

Nhóm của Mark Smyth, từ Trung tâm Ung thư Peter MacCallum ở Australia và Kazuyoshi Takeda, từ Đại học Y Juntendo ở Nhật Bản đã sử dụng hỗn hợp 3 loại kháng thể khác nhau.

Loại đầu tiên tấn công trực diện khối u, bằng cách kích hoạt cảm thụ quan tiếp nhận một protein gây chết trên các tế bào ung thư. Hỗ trợ nó là hai kháng thể khác, có tác dụng kích hoạt tế bào T để tấn công khối u.

Liệu pháp TrimAb đã xoá sạch những khối u vú lớn trên 80% chuột thí nghiệm. Trong khi đó nếu chỉ được nhận một kháng thể đơn lẻ hoặc hỗn hợp hai loại, chưa đầy 30% số chuột có khối u biến mất. Thêm nữa, liệu pháp này còn là cách chữa trị triệt để đối với 60% con chuột mà khối u vú đã lan sang phổi, gan và não.

Nhà nghiên cứu Smyth giải thích liệu pháp TrimAb đã khiến tế bào T tạo ra một phân tử miễn dịch có tên gọi interferon gamma. "Chính phân tử này là chìa khoá để huỷ hoại khối u". Trong trường hợp chỉ dùng một hoặc hai loại kháng thể, phân tử miễn dịch không được tạo thành.

TrimAb không chỉ chuyên biệt cho ung thư vú. Smyth cho biết, nó cũng hiệu quả với ung thư thận và u xacôm.

Tổ hợp 3 kháng thể trên chưa bao giờ được sử dụng để chữa ung thư trên các bệnh nhân, Smyth nói. Mặc dù tổ hợp này không độc với chuột, song các thử nghiệm cần được thực hiện trên người để xác nhận độ an toàn.

Theo NewScientist, Vnexpress