Diệt tế bào ung thư bằng tế bào da

Mới đây các nhà khoa học tại trường ĐH Oxford đã phát triển thành công phương pháp biến đổi tế bào da thành tế bào miễn dịch đặc biệt có khả năng phát hiện tế bào ung thư.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Liệu pháp Gen đã mở ra triển vọng chữa trị ung thư cho bệnh nhân bằng da của chính họ.

Diệt tế bào ung thư bằng tế bào da

Các nhà khoa học đã biến đổi tế bào da thành tế bào đuôi gai, tế bào có khả năng miễn dịch đặc biệt.

TS Paul Fairchild làm việc tại Viện Tế bào gốc thuộc trường ĐH Oxford cho biết, tế bào đuôi gai có thể phát hiện kháng nguyên Melan A, loại kháng nguyên duy nhất của tế bào ung thư và gửi tín hiệu yêu cầu hệ miễn dịch tấn công những tế bào chết người này.

Các thí nghiệm cho thấy, tế bào đuôi gai còn có khả năng kích hoạt tế bào miễn dịch sản xuất kháng thể và tiêu diệt các tế bào khác.

Tuy nhiên, Paul Fairchild thừa nhận: “Điều trị bằng phương pháp này vẫn là một viễn cảnh xa xôi. Chi phí và phương pháp sản xuất tế bào gốc an toàn là 2 rào cản lớn”.

Trước đây nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra tế bào gai từ máu của bệnh nhân; song phương pháp này không mang lại thành công vì những tế bào này bị hệ miễn dịch đào thải.

Theo BBC, Đất Việt