Điều chế thành công sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Mới đây, các nhà KH thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Khoa học Công nghệ VN) đã thành công trong việc bào chế sản phẩm trà tan Mallotus từ lá cây Bùm bụp có tác dụng ngăn cản quá trình hình thành bệnh ung thư.

PGS.TS Châu Văn Minh – Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (HHCHCTN) cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học, công nghệ giữa Viện HHCHCTN và Viện Sinh học và Công nghệ sinh học Hàn Quốc, các nhà khoa học Việt Nam đã sàng lọc trên 500 mẫu thực vật tại Việt Nam với mục tiêu tìm ra các hoạt chất kháng lại yếu tố quyết định đối với cơ chế gây bệnh ung thư (NF-kB).

Kết quả là đã phát hiện ra trên 20 loại thực vật có hoạt tính kháng NF-kB cao để tiếp tục những nghiên cứu sâu về mặt hóa học nhằm tìm kiếm những hoạt chất sinh học có từ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của Việt Nam phục vụ cuộc sống.

TS Minh cho hay, các nhà khoa học đã thu được hoạt chất Malloapelta B từ cây Bùm bụp. Nó còn có tên là Bùng bục, cây Ba bét trắng thuộc họ Thầu dầu. Đây là loài cây mọc bụi, mọc phổ biến tại vùng đồi núi thuộc nhiều tỉnh miền Bắc như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn...

Trên thế giới, cây Bùm bụp tập trung chủ yếu ở Trung Quốc và một số nước vùng Đông Nam Á. Tại Việt Nam và Trung Quốc, cây này được dùng như một vị thuốc dân tộc cổ truyền để chữa các bệnh viêm nhiễm, máu trắng, các bệnh về gan và viêm đường tiêu hóa.

Malloapelta B là hợp chất mới, lần đầu tiên được phân lập từ thiên nhiên và có hàm lượng khá cao trong cây Bùm bụp. Nhóm nghiên cứu đã làm các thí nghiệm trên 3 dòng tế bào ung thư (ung thư biểu mô, ung thư màng tử cung và ung thư màng tim) bằng cách nuôi cấy các tế bào ung thư trong ống nghiệm.

Kết quả cho thấy, hợp chất này có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả thông qua cơ chế ngăn chặn ung thư từ gốc và có tác dụng tiêu diệt một số dòng tế bào ung thư ở người.

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp bằng độc quyền sáng chế cho công trình nghiên cứu này. TS Minh cho biết thêm, Viện HHCHCTN đã phối hợp với Cty cổ phần dược phẩm Đông Dương sản xuất trà tan Mallotus từ lá cây Bùm bụp. Bộ Y tế cũng đã cấp giấy phép lưu hành cho sản phẩm này. Hiện đã có 25.000 hộp trà Mallotus được sản xuất, đưa ra thị trường từ đầu tháng 8/2006.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại Bệnh viện K (Hà Nội) có khá nhiều bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư (giai đoạn xạ trị) sử dụng loại trà này cho tác dụng tốt đối với cơ thể. Đặc biệt, ngoài tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư, trà tan Mallotus còn hiệu quả đối với các bệnh viêm gan mãn tính, các bệnh về đường tiêu hóa.

Được biết, song song với việc cho ra mắt sản phẩm trà hòa tan Mallotus, các nhà khoa học thuộc Viện đang tiếp tục triển khai hướng nghiên cứu nữa liên quan đến hoạt chất Malloapelta B. Đó là, tách chiết hoạt chất Malloapelta B từ cây Bùm bụp để sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư.

Hôm qua (20/12), TS Minh cho biết, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Học viện Quân y và Trường Đại học Dược Hà Nội nghiên cứu bào chế thành công lô thuốc tiêm Malloapelta B. Hiện nay, lô thuốc tiêm này đang được thử nghiệm tác dụng điều trị ung thư, điều biến miễn dịch trên chuột. Kết quả ban đầu cho thấy có hiệu quả tốt.

Theo TS Minh, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu tác dụng của hoạt chất Malloapelta B trên lâm sàng đối với các bệnh nhân ung thư để có thể đưa ra thuốc điều trị ung thư trong thời gian tới.

Thái Hà