Điều chỉnh quỹ đạo của ISS

  •  
  • 527

Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ được điều chỉnh quỹ đạo lên thêm 3,2km, tới độ cao 390km so với Trái đất, RIA Novosti dẫn thông tin từ Trung tâm kiểm soát sứ mệnh của Nga cho biết hôm nay, 26/10.

Việc thay đổi quỹ đạo của ISS sẽ được thực hiện bởi lực đẩy của mô-đun Zvezda của Nga trên ISS, nguồn tin trên cho biết.

Hiện trên ISS có 3 phi hành gia làm việc
Hiện trên ISS có 3 phi hành gia làm việc

Bộ phận đẩy của mô-đun Zvezda sẽ khởi động để nâng trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD lên quỹ đạo mới bắt đầu vào lúc 19 giờ 52 phút ngày 26/10 (giờ VN).

Được biết, việc thay đổi quỹ đạo của ISS nhằm bảo đảm việc kết nối thuận lợi cho trạm vũ trụ với tàu vận tải Progress M-13M và tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 trong thời gian tới.

Việc thay đổi quỹ đạo định kỳ này cũng giúp ISS bù đắp sự tụt giảm quỹ đạo bởi tác động của lực hấp dẫn và tránh cho ISS phải đối mặt với nguy cơ gặp phải rác vũ trụ đâm vào.

Hiện trên ISS có ba phi hành gia là Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA).

Theo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), chuyến tàu Soyuz đưa ba phi hành gia lên làm việc trên trạm sớm nhất sẽ cất cánh vào ngày 14/11 tới. Trước đó, vào cuối tháng 10 là chuyến bay của tàu vận tải Progress.

Theo Thanh Niên
  • 527