Điều gì xảy ra bên trong tên lửa khi cất cánh?

  •  
  • 4.118

Một kỹ sư người Mỹ khám phá quá trình xảy ra bên trong tên lửa khi cất cánh được ghi lại bằng cách quay chuyển động chậm.

Động cơ tên lửa được cắt đôi và đặt trong một chiếc hộp trong suốt để ghi hình. Tên lửa hiện đại này được quay ở 1.500 - 4.000 khung hình mỗi giây bằng camera tốc độ cao. Đoạn video hé lộ quá trình cháy của tên lửa ở bên trong chiếc vỏ hộp cứng có thiết kế khó bị phá hủy, Longroom hôm nay đưa tin.

Giống như phần lớn động cơ, tên lửa đốt cháy nhiên liệu, và hầu hết tên lửa chuyển nhiên liệu thành khí gas nóng. Động cơ đẩy khí gas ra từ phía sau, khiến tên lửa lao về phía trước. Có hai loại động cơ tên lửa chính. Một số sử dụng nhiêu liệu lỏng như các động cơ trên tàu con thoi quay quanh quỹ đạo. Những tên lửa khác dùng nhiên liệu rắn như pháo hoa hoặc tên lửa mô hình.

Hình dáng ngọn lửa phun ra từ vòi.
Hình dáng ngọn lửa phun ra từ vòi.

Video quay chậm tên lửa cháy do Matt Mikka đăng trên kênh YouTube Warped Perception sử dụng động cơ tên lửa mô hình Estes tiêu chuẩn. "Tôi từng sở hữu những động cơ tên lửa mô hình và luôn băn khoăn về cách động cơ đẩy tên lửa lên không trung cũng như điều gì xảy ra bên trong", Mikka chia sẻ.

Mikka làm một chiếc vỏ trong suốt cho động cơ tên lửa để có thể quay phim. Anh sử dụng băng dính để cố định động cơ tên lửa bên trong vỏ hộp. Ngọn lửa không cháy qua vỏ hộp bằng nhựa mà phát ra từ nhiêu liệu đốt bên trong buồng.

Theo Mikka, tên lửa có mùi lưu huỳnh và không quá khó ngửi. Anh cũng lặp lại thí nghiệm để xem hình dáng ngọn lửa phun ra từ vòi.

Cập nhật: 20/04/2017 Theo VnExpress
  • 4.118