Điều hòa nhiệt độ bằng một chiếc bàn gỗ

  •  
  • 1.794

Các nhà thiết kế Pháp giới thiệu chiếc bàn có cấu tạo đặc biệt, hoạt động như điều hòa nhiệt độ trong phòng mà không cần điện.

Chiếc bàn điều hòa

Jean-Sébastien Lagrange và Raphaël Ménard đặt tên chiếc bàn là ZEF (Zero Energy Furniture). Chiếc bàn có kiểu dáng giống phần lớn các món đồ nội thất khác, mặt bàn làm từ một tấm gỗ sồi đặc và 8 chân góc. Tuy nhiên, điểm khác biệt của nó là có thể giúp tiết kiệm năng lượng.

Điều hòa nhiệt độ bằng một chiếc bàn gỗ
Chiếc bàn gỗ có hình dáng như đồ nội thất thông thường,nhưng nó có thể điều hòa nhiệt độ phòng và giúp tiết kiệm năng lượng. (Ảnh: ZEF)

"Chúng tôi muốn xem liệu có thể giải quyết vấn đề khí hậu và năng lượng từ quy mô đồ nội thất hay không", Lagrange nói với Wired.

Bên dưới mặt bàn, Lagrange và Ménard đặt các vật liệu chuyển pha (PCM) ở giữa phần gỗ và lớp nhôm anod. Các vật liệu này mềm đi khi nhiệt độ trong phòng đạt mức 21,7 độ C. Khi nhiệt độ cao vượt ngưỡng, PCM hấp thụ lượng nhiệt dư thừa. Chúng cứng lại khi mức nhiệt xuống thấp hơn 21,7 độ C, giải phóng lượng nhiệt được lưu giữ và tạo ra sự thay đổi dễ nhận thấy về nhiệt độ phòng.

Về cơ bản, chiếc bàn hoạt động như một "miếng bọt biển điều hòa nhiệt độ", hút nhiệt và sau đó giải phóng nhiệt để mát căn phòng. Theo các nhà phát minh, ZEF có thể giảm nhu cầu tăng nhiệt độ đến 60% và làm mát 30%, tiết kiệm chi phí và năng lượng.

Theo Business Insider, ở những khu vực khí hậu có nhiệt độ thay đổi từ nóng sang lạnh trong thời gian ngắn, ZEF là giải pháp rất hữu ích. Ví dụ, nếu căn phòng tăng nhiệt độ vào ngày nắng nóng và nhanh chóng giảm nhiệt vào ban đêm, chiếc bàn sẽ điều chỉnh phù hợp hơn. Nó cũng có thể ứng dụng ở những vùng ít sử dụng điều hòa, hoặc nơi mà thiết bị này được cho là có thể gây bệnh cho con người.

Theo VnExpress
  • 1.794