Điều ít ai biết về cua mặt quỷ độc ở ven biển miền Trung

Cách xử lý khi ăn phải cua mặt quỷ
  •   52
  • 7.131

Có bề ngoài gần giống với cua mặt trăng tuy nhiên, cua mặt quỷ chứa các độc tố cực kì nguy hiểm có thể gây tử vong nếu ăn phải dù chỉ một muỗng cà phê thịt cua này.

Cua mặt quỷ là gì?

Cua mặt quỷ
Cua mặt quỷ.

Cua mặt quỷ là một trong những loài cua có độc sinh sống ở vùng biển nước ta. Loài cua này được tìm thấy ở các vùng biển từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu. Cua mặt quỷ thường ẩn mình ở các rạn cạn, vùng triều thấp. Chúng có màu gần với màu san hô nên khó để nhận diện.

Theo thông tin từ Viện Hải dương học Nha Trang, cua mặt quỷ có phần vỏ ngực rộng nhất khoảng gần 90 mm, dài khoảng 55 mm, kích thước cua nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Trên mai của có nhiều u lồi dẹt và màu sắc bắt mắt không giống các loài cua biển thực phẩm.

Cua mặt quỷ sống có màu xanh da trời pha xanh lá cây với những nốt màu trắng, nâu và vàng. Phần chân và càng cua này có màu nâu đen.

Cua mặt quỷ nguy hiểm như thế nào?

Trong thịt, trứng, đặc biệt ở 2 càng của cua mặt quỷ có chứa các chất độc Saxitonin, Neurotoxin và Tetrodotoxin - tương tự như chất độc có trong cá nóc. Chất độc của cua mặt quỷ hình thành do nguồn thức ăn chính là các loại tảo trong rạn san hô. Các chất này gây tê liệt hệ thần kinh, ức chế hô hấp, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn sau khi ăn, dù chỉ 1 lượng rất nhỏ.

Điều đáng nói là cho đến nay vẫn chưa có thuốc giải độc cho độc tố Saxitonin có trong cua mặt quỷ. Ngoài ra, trong cua mặt quỷ còn chứa một số chất độc thần kinh khác như neurotoxin, tetrodotoxin.

Biểu hiện trúng độc cua mặt quỷ

Chất độc của cua mặt quỷ hình thành do nguồn thức ăn chính là các loại tảo trong rạn san hô.
Chất độc của cua mặt quỷ hình thành do nguồn thức ăn chính là các loại tảo trong rạn san hô.

Người ăn phải thực phẩm chứa độc tố Tetrodotoxin, sau 5 phút đến 3-4 giờ mới xuất hiện cảm giác:

  • Ngứa ở miệng; môi, lưỡi tê, khó chịu.
  • Tiếp theo thấy mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, cảm giác như nghẹt thắt lồng ngực, vã mồ hôi, tiết nước dãi, sùi bọt mép, nói khó, nuốt khó, mặt ửng đỏ, đau bụng, buồn nôn, nôn, run giật, cứng hàm, cứng lưỡi, chi dưới yếu, đồng tử co, liệt vận động nhãn cầu.
  • Trường hợp nặng sẽ xuất hiện liệt toàn thân, người mềm ra, chân tay mất khả năng vận động, da tím tái, nhiệt độ và huyết áp giảm, khó thở, cuối cùng liệt cơ hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

Cách xử lý khi ăn phải cua mặt quỷ

Theo các chuyên gia của Viện hải dương học Nha Trang:

  • Khi ăn phải cua mặt quỷ đầu tiên phải tìm mọi cách để nôn toàn bộ thịt cua đã ăn ra, uống thật nhiều nước để trung hoà chất độc của cua.
  • Nên sử dụng bột than hoạt tính pha với nước để hút các chất độc của cua trong dạ dày.
  • Đến ngay bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ có chuyên môn hỗ trợ.
  • Để an toàn cho bản thân và gia đình tốt nhất bạn vẫn nên tránh ăn những con cua có hình thù, màu sắc lạ mắt khi chưa biết rõ về nó. Không thử khi thấy các con cua có hình dạng lạ mắt.
Cập nhật: 12/05/2020 Theo kienthuc/bachhoaxanh
  • 52
  • 7.131