Điều khiển máy tính bằng ánh mắt

  •  
  • 788

Một mẫu laptop đặc biệt vừa ra mắt công chúng với thiết bị có thể cho phép người sử dụng kiểm soát máy tính của họ bằng ánh mắt, theo quảng cáo của các nhà phát minh.


Laptop đặc biệt trên do hãng Lenovo sản xuất. Ảnh Impactlab

Tờ Daily Mail đưa tin, loại laptop đặc biệt trên do hãng Lenovo sản xuất và tích hợp các camera sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt của công ty công nghệ Thụy Điển Tobii Technology Inc. ở mặt ngoài máy. Điều này khiến mẫu sản phẩm này dày gấp đôi một chiếc laptop thông thường.

Công nghệ theo dõi ánh mắt giúp giám sát hướng nhìn của người dùng và phát hiện điểm họ đang tập trung nhìn trên màn hình máy tính. Trong số nhiều công dụng, nó có thể giúp người sử dụng laptop chơi game và đánh bại kẻ thù trong thế giới ảo vì các tia laser trong game sẽ bắn trúng điểm họ nhìn. Công nghệ này cũng có thể giúp di chuyển các dòng văn bản trên màn hình theo chuyển động của mắt, cảm nhận thời điểm người đọc chạm đến phần kết thúc của văn bản nhìn thấy được.


Bà Barbara Barclay thuộc công ty Thụy Điển Tobii Technology Inc. đang biểu diễn việc dùng ánh
mắt chơi game trên màn hình laptop hợp tác sản xuất với hãng Lenovo. Ảnh
Ảnh Impactlab

Theo công ty Tobii, trong tương lai, một chiếc laptop như trên có thể khiến con trỏ chuột xuất hiện tại điểm người dùng đang nhìn, hoặc làm một nhân vật trò chơi duy trì giao tiếp bằng mắt.

Barbara Barclay, giám đốc phụ trách phát triển dự án Các giải pháp phân tích của công ty Tobii cho hay, thiết bị theo dõi ánh mắt hoạt động bằng cách chiếu hai tia hồng ngoại vô hình vào người sử dụng. Hai camera được giấu kín sau đó sẽ tìm kiếm "các tia sáng" từ hai nhãn cầu cũng như các phản xạ từ mỗi võng mạc.

Thiết bị này cần phải được hiệu chỉnh cho mỗi người sử dụng cụ thể và đều hoạt động tốt đối với cả người đeo kính và không đeo kính. Bà Barclay nói thêm rằng, thay vì là sự thay thế cho chuột và bàn phím truyền thống hoặc màn hình cảm ứng, công nghệ theo dõi ánh mắt có thể bổ trợ, làm cho một máy tính chạy nhanh hơn và hiệu quả hơn khi sử dụng.

Công ty Tobii đã sản xuất các thiết bị theo dõi ánh mắt cho các nhà nghiên cứu và người tàn tật suốt gần một thập kỷ qua. Và việc tích hợp công nghệ này vào chế tạo laptop là cách để công ty chứng minh có thể mở rộng các ứng dụng của nó.

Hãng Lenovo và công ty Tobii mới sản xuất 20 chiếc laptop ứng dụng công nghệ theo dõi ánh mắt và đã lên kế hoạch đem trưng bày chúng tại CeBIT - triển lãm công nghệ cao lớn nhất thế giới ở Hanover, Đức.

Chỉ riêng các thiết bị theo dõi ánh mắt hiện thời của công ty Tobii cũng có giá lên tới hàng chục ngàn USD. Tuy nhiên, bà Barclay tuyên bố chi phí cho việc lắp đặt thêm công nghệ này ở mức phù hợp với người tiêu dùng cho một laptop thương mại có thể rẻ hơn

Theo Vietnamnet
  • 788