Điều khiển robot bằng suy nghĩ

  •  
  • 907

Honda vừa giới thiệu công nghệ mới cho phép con người ra lệnh cho robot bằng suy nghĩ mà không cần dùng điều khiển từ xa hay sử dụng giọng nói.

Đó là kết quả của thành tựu công nghệ cảm biến mà Honda đạt được. Theo đó, những mệnh lệnh như di chuyển, chạy, ăn... đều được nhận biết qua dòng điện nhỏ thu được trên lớp da ở đầu người. Theo các chuyên gia của Honda, các dòng điện này được hình thành do sự thay đổi lượng máu lưu thông trong não người khi họ suy nghĩ. 

Các điện cực tiếp xúc với da đầu để nhận biết những suy nghĩ của con người.


Thành công này của Honda, ngay lập tức đã ứng dụng vào việc điều khiển cho robot Asimo nổi tiếng. Trong buổi giới thiệu công nghệ ở Tokyo, một nhân viên của hãng đội chiếc mũ giống có nhiều điện cực và suy nghĩ về việc di chuyển cánh tay trái. Các điện cực gắn trong mũ nhận biết suy nghĩ đó và truyền tín hiệu cho Asimo. Ngay lập tức robot này đã nâng cánh tay trái lên. 

Robot Asimo giơ bàn tay theo lệnh của người thử nghiệm.


Honda cho biết công nghệ mới nay hiện vẫn chưa sẵn sàng cho các thử nghiệm trong cuộc sống do khả năng rối loạn trong suy nghĩ của con người. Một vấn đề nữa là các cá nhân khác nhau thì có các mẫu tín hiệu não khác nhau nên cần hai đến ba giờ để robot hệ thống nhận biết "làm quen" với bộ não người dùng mới trước khi sử dụng. "Các ứng dụng thực tế vẫn còn rất xa vời", Yasuhisa Arai, điều hành tại Viện Nghiên cứu Honda cho biết. 

Các chuyến giao lưu của Asimo thực chất là tiếp thị sản phẩm của Honda.


Những công nghệ ứng dụng trong chế tạo robot thường được Honda lấy từ thành tựu nghiên cứu đã áp dụng trong các sản phẩm hoặc là bước thử nghiệm đầu tiên cho sản phẩm mới. Ví dụ, điều khiển robot bằng suy nghĩ là công nghệ nằm trong chiến lược sản xuất những chiếc ô tô không có vô lăng, việc lái xe được các tài xế thực hiện bằng... bộ não. Dó đó, giới thiệu các robot thông minh có những khả năng "phi thường" là một chiến lược PR rất hiệu quả của Honda. Việc tổ chức các buổi giao lưu giữa robot của Honda với trẻ em khắp thế giới là một cách mà hãng tiếp thị sản phẩm của mình tới những khách hàng tương lai.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 907