Điều khiển tivi từ xa bằng bàn tay

  •  
  • 597

Hai kỹ sư người Úc là Prashan Premaratne và Quang Nguyễn (gốc Việt) đang tiến gần đến việc hoàn thành ý tưởng cho phép những người xem tivi chuyển đổi kênh, điều khiển đầu DVD hay tắt, bật các thiết bị điện tử chỉ bằng cử động của bàn tay.

Một chiếc camera gắn liền với các thiết bị có thể thu nhận bảy động tác đơn giản và cho phép điều khiển được đến 8 vật dụng trong nhà. Điều này không chỉ là món quà tuyệt vời đối với những người lười mà nó còn giúp tiết kiệm thời gian vì người xem sẽ không còn mất công tìm kiếm thiết bị điều khiển từ xa nữa.

Hai ông cho biết thiết bị này có thể được đưa vào sử dụng trong vòng 3 năm nữa, chấm dứt thời kỳ phụ thuộc vào các thiết bị điều khiển từ xa. “Mỗi chiếc điều khiển chỉ sử dụng được cho một thiết bị điện tử. Trong khi đó, số các vật dụng điện tử đang ngày càng tăng”- ông Premaratne, giáo sư Trường Đại học Wollongong, nhận xét.

Thiết bị mới sẽ được gắn ở kệ sách hay trên bàn. Phần mềm của nó sẽ ghi nhận và xử lý các cử động của bàn tay, truyền tín hiệu đến một trung tâm điều khiển chung, được thiết kế thích ứng với các loại tivi, đầu DVD, hộp giải mã... Nó cho phép tắt, bật, điều chỉnh âm thanh, chuyển kênh, khởi động hay tạm dừng một chương trình.

Cử động của bàn tay có thể sẽ thay thế thiết bị điều khiển từ xa trong tương lai.
Cử động của bàn tay có thể sẽ thay thế thiết bị điều khiển từ xa trong tương lai. (Ảnh: Daily Mail)

Theo ông Premaratne, bất cứ ai cũng có thể học các động tác điều khiển chỉ trong 5 phút. Ví dụ như nắm bàn tay lại có nghĩa là “bắt đầu”, bàn tay mở với những ngón tay ép sát có nghĩa là “bật”, giơ ngón cái lên có nghĩa là “chuyển kênh” và đưa hai ngón trỏ và giữa ra như hình cái kéo có nghĩa là “chọn kênh”.

Đặc biệt, phần mềm có thể phân biệt được mệnh lệnh thực và những hành động không chủ ý của trẻ em hay vật nuôi trong nhà. Hai nhà khoa học này cũng đang tiến hành áp dụng điều khiển bằng cử động của bàn tay đối với máy vi tính.

Kim Vân

Theo Daily Mail, Người lao động
  • 597