Điều khiển Windows A-Z bằng BoostXP

  •  
  • 96

Với khoảng 30 tính năng chính cùng hàng loạt các tính năng nhỏ khác, BoostXP sẽ cho bạn hiểu thế nào là can thiệp sâu vào hệ điều hành yêu thích của mình.

BoostXP là một phần mềm điều khiển Windows thuộc dạng vô cùng “hoành tráng”, nên chúng tôi không thể hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng chi tiết của hàng chục tính năng. Nếu có chút kinh nghiệm và thời gian, bạn nên từ từ tìm hiểu để “ma thuật” Windows theo đúng sở thích của mình.

1. Customize Windows cung cấp cho bạn các tính năng cơ bản sau:

- Change Folder Icons: Hỗ trợ bạn thay đổi biểu tượng folder theo kiểu truyền thống thành đủ dạng biểu tượng mà bạn thích. Bạn có thể thiết lập biểu tượng của các folder mà mình hay dùng bằng các biểu tượng của game Võ Lâm Truyền Kỳ hoặc Audition… tùy thích, giúp bạn có thể nhận ra folder thường dùng của mình giữa hàng đống folder đủ loại.

- Customize File Type Icons: thông thường, mỗi một kiểu file đều có một biểu tượng của riêng mình. Tính năng này sẽ giúp bạn tùy biến biểu tượng của từng kiểu file tùy theo sở thích.

- Customze Desktop Background: tính năng độc đáo này giúp bạn đưa cả bộ sưu tập ảnh số của bạn lên làm màn hình nền theo kiểu “Slideshow” độc đáo. Tức màn hình nền của bạn sẽ không bị “giữ chết” bởi một ảnh số duy nhất, mà nó sẽ được thay hình liên tục theo kiểu “diễu hành” Slideshow. Ngoài ra, "Customze Desktop Background" cũng là một công cụ duyệt hình rất tốt.

2. CleanUp Windows hỗ trợ các tính năng sau:

- CleanUp Registry: Tìm và dọn sạch mọi lỗi nằm trong registry của Windows.

- Remove Obsolete Files: tìm và diệt những file rác nằm trong “Temp” của Windows, các file rác kết nối LNK… cùng các dạng “Bad File” khác. Đây cũng được xem là một công cụ dọn rác hữu hiệu.

- Clean “Recently Used” Lists: Đây là dạng tính năng bảo mật, giúp bạn xóa đi danh sách các file vừa tác động trong thời gian gần đây để không ai biết được bạn đã làm những gì.

3. Optimization Options.

- Perfomance Tweaks: hỗ trợ đến khoảng 20 tính năng liên quan đến “cache” đệm của bộ nhớ, thiết lập file hệ thống, thiết lập tối ưu…

- Manager System Tasks: tương tự như Windows Task Manager, có khả năng vô hiệu hóa mọi ứng dụng đang chạy ngầm hoặc chạy nổi trong Windows.

- Ram Optimizer: có khả năng tối ưu hóa bộ nhớ máy tính bằng cách dồn RAM hoặc thiết lập lại thông số bộ nhớ.

4. Security Options.

- Block Programs: có khả năng khóa cứng (chứ không gỡ bỏ) mọi ứng dụng đang tồn tại trên máy tính. Đây được xem là tính năng bảo mật rất hữu hiệu.

- Start Menu and Active Desktop: tùy biến Start Menu và Desktop với 14 tùy biến can thiệp. Ngoài ra, tính năng này cũng hỗ trợ luôn khả năng thiết lập Wallpaper cho Windows.

- Internet Explorer Security: hỗ trợ đến 25 tùy biến can thiệp vào độ bảo mật của Windows.

5. Computer Management.

- Manager Autoruns Program: quản lý toàn bộ các chương trình tự động chạy khi Windows khởi động.

- Taskbar Management: tính năng quản lý Taskbar rất toàn diện.

- Start Menu Management: làm ẩn đi hoặc hiện ra các tính năng tác động chính vào hệ thống như Network, Control Panel, My Computer, My Document, My Music, My Pictures, Printer, My Network, Search, Run…

6. Personal Management.

- Appointment Planner: công cụ nhắc việc và thiết lập lịch hẹn rất hiệu quả.

- System Perfomance Advisor: tổng hợp nhiều tính năng hữu dụng như Tạo hiệu ứng đặc biệt; Dọn dẹp và tối ưu hóa registry; Xoá file rác; Quản lý Autoruns; Quản lý sao lưu file hệ thống; Quản lý các ứng dụng đang chạy; Kiểm tra đĩa cứng; Dồn đĩa; Dồn bộ nhớ…

- Registry Backup: tạo bộ sao lưu cho registry của Windows.

7. Internet Options.

- Manage Cookies: Quản lý hoặc xóa đi mọi Cookie đã xâm nhập vào máy tính thông qua trình duyệt Internet Explorer.

- Manager History: Qủan lý hoặc xóa đi danh sách mọi website mà người dùng đã dùng Internet Explorer để ghé thăm.

- Manager Cache: Xóa đi toàn bộ các file lưu trữ tạm thời trong “Cache” của Internet Explorer.

8. File Options: tích hợp 3 tiện ích rất bổ ích cho các file.

- Repair Zip File: sửa chữa các file nén dạng Zip bị hư hỏng trong quá trình nén hoặc tải về từ Internet.

- Split Files: giúp bạn cắt 1 file thành nhiều phần hoặc nối nhiều phần file đã cắt lại với nhau.

- Shred Files: Hỗ trợ xóa file ở mức độ hầu như không thể phục hồi được.

9. More Options.

- System Folders Paths: giúp bạn thiết lập lại đường dẫn đến các folder hệ thống quan trọng nhất của Windows. Chẳng hạn, đường dẫn mặc định đến thư mục chứa file rác của Internet Explorer là C:\Documents and Settings\User\Local Settings\Temporary Internet Files. Bạn có thể chuyển đường dẫn này đến một thư mục dễ tìm nào đó để dễ dàng làm vệ sinh cho Windows.

- Customize System Loggon Settings: thay đổi toàn bộ thông tin của các tài khoản User trên máy tính.

Qua hàng chục tính năng can thiệp mạnh mẽ vào Windows đã trình bày ở trên, chắc bạn đã phần nào hiểu được tính chất “hoành tráng”, “siêu All in One” của BoostXP.

Công ty Systweak đang bán ra bản BoostXP 2.0 với giá là 29,95 USD. Bạn đọc quan tâm có vào đây để tải về bản dùng thử với dung lượng khoảng 4,8 MB.

HOÀNG HẢI

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 96