Điều kỳ diệu xảy ra khi bạn ngủ

  •  
  • 1.962

Lão hóa không chừa một ai, và cũng không có bất cứ cách nào ngăn chặn hay chữa trị. Hàng tỷ USD đã được chi ra để trì hoãn lão hóa, nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng. Đơn giản, già đi là một phần tất yếu của cuộc sống.

Những điều kỳ lạ xảy ra khi ta ngủ

Tuy nhiên, vẫn có những cách rất đơn giản, không tốn kém mà mọi người đều có thể áp dụng để hạn chế tối đa tác dụng phụ của lão hóa: Đó là ngủ đủ giấc. Càng tìm hiểu nhiều về nghỉ ngơi và sinh học, bạn sẽ càng nhận ra tầm quan trọng của giấc ngủ trong việc giữ cho làn da, cơ thể và trí não của mình được trẻ trung ra sao.

Lần cuối bạn thức khuya là khi nào? Bạn có nhận thấy bất cứ khác biệt nào trong gương hay không? Với nhiều người, đôi mắt mệt mỏi và làn da xạm đi là những tác dụng phụ không mong muốn nhưng không tránh được của việc thiếu ngủ thường xuyên. Đảm bảo chất lượng của giấc ngủ (đủ giấc, đúng giờ, đúng tư thế) dường như là điều tốt nhất mà bạn có thể làm.

Hồi phục nhanh hơn, tự tin hơn vào bản thân

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Case Medical Center đã công bố một nghiên cứu hồi tháng 1 năm nay, cho thấy những người thiếu ngủ hoặc thường xuyên thức khuya có các dấu hiệu lão hóa da tăng mạnh trên hệ thống chấm điểm quy chuẩn. Ngược lại, những ai ngủ sâu, ngủ sớm lại có khả năng hồi phục da nhanh hơn trước tác hại của tia cực tím, cũng như của căng thẳng và stress. Đồng thời, chỉ số trọng lượng cơ thể cũng lành mạnh hơn và họ tự tin hơn vào ngoại hình của mình.

Điều kỳ diệu xảy ra khi bạn ngủ
Những ai ngủ sâu, ngủ sớm lại có khả năng hồi phục da nhanh hơn.

Cải thiện ngoại hình, hấp dẫn hơn

Cũng công bố kết quả tương tự, một nghiên cứu tại Thụy Điển yêu cầu các tình nguyện viên đánh giá độ già, nếp nhăn và vẻ ủ dột trên khuôn mặt của hàng trăm bức ảnh chụp chân dung. Các bức chân dung này đều được chụp vào buổi chiều và chủ thể trong ảnh đã phải thức liền 31 giờ không ngủ.

Theo đó, những bức ảnh "mệt mỏi" có điểm chung là mắt đỏ, quầng mắt thâm và bọng mắt sưng lên, da tái nhợt, nếp nhăn hằn sâu hơn. Các bức ảnh "buồn ngủ" cho thấy chủ thể trông buồn bã, ủ rũ, mệt mỏi. Rõ ràng, việc thiếu ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến cách người khác nhìn nhận về sức hấp dẫn cũng như tâm trạng của bạn.

Trẻ ra

Các bệnh nhân bị chứng rối loạn giấc ngủ được chụp ảnh trước và sau 2 tháng điều trị bằng phương pháp đặc biệt. Kết quả cho thấy, họ trở nên trẻ trung, sinh động và hấp dẫn hơn. Việc phân tích ảnh chụp cũng cho thấy khuôn mặt bệnh nhân ít bị đỏ hơn, má đầy đặn hơn...

Bảo vệ DNA và tế bào

Một nghiên cứu với người cao tuổi nhận thấy, chỉ một đêm thiếu ngủ cũng có thể bộc lộ các dấu hiệu của việc tế bào bị tổn thương và lão hóa sinh lý. Một nghiên cứu khác công bố hồi hè vừa qua nhận thấy, một đêm thiếu ngủ có thể khiến DNA thay đổi và số lượng gene bị ảnh hưởng lên tới trên 700 gene.

Duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự thèm ăn và hormone gây ra cảm giác đói, khiến cho ta dễ dàng ham muốn các loại thực phẩm không lành mạnh như đồ chiên rán, đồ ngọt. Theo thời gian, nó đẩy ta đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì... Sự mệt mỏi cũng khiến bạn lười tập thể thao, hậu quả là lượng calorie bị đốt cháy rất ít.

Duy trì đầu óc sắc bén

Tất cả chúng ta đều biết, giấc ngủ và sự nghỉ ngơi giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tinh thần và trí não, ảnh hưởng đến mọi việc, từ học tập cho đến trí nhớ lẫn tâm trạng của bạn.

Lời khuyên đưa ra là hãy tối ưu hóa chế độ ngủ của bạn: đi ngủ và tỉnh dậy đúng giờ đều đặn mỗi ngày để hình thành nhịp điệu, thói quen cho cơ thể. Luôn đảm bảo cơ thể ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Tư thế ngủ được khuyến nghị là nằm ngửa, vì nằm nghiêng sẽ gây ra áp lực cho da mặt và khiến nếp nhăn hình thành sớm hơn/sâu hơn. Với những người có dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, hãy nhanh chóng đi khám để có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Vietnamnet
  • 1.962