Điều tra tội phạm qua dấu tích mùi mồ hôi

  •  
  • 1.534

Các nhà khoa học hình sự Nga đã nghiên cứu thành công phương pháp xác định vết tích hơi người phục vụ công tác điều tra xác định tội phạm một cách chính xác và hiệu quả hơn, cho dù tội phạm dùng những chất gây mùi đặc biệt để ngụy trang đánh lạc hướng phát hiện của chó. 

Ông Pavel Panfilov, lãnh đạo phòng phân định dấu tích hơi người thuộc Trung tâm chuyên môn pháp y Bộ Nội vụ Nga, cho biết phương pháp cảm thụ khứu giác sinh vật được các chuyên gia Nga phát triển có khả năng đạt phân tích chính xác cao. Đây là một sáng chế mới của Nga.

Hệ thống nghiên cứu vết tích hơi người được các nhà khoa học hình sự Nga phát triển, về cơ bản bảo đảm tránh mọi sai lệch. Xác suất lỗi nghiên cứu không lớn hơn một lần trong một trăm triệu trường hợp.

Đại tá cảnh sát Andrei Semenov, đứng đầu Trung tâm chuyên môn pháp y Bộ Nội vụ Nga, cho biết tất cả mọi người, từ khi sinh ra đến khi từ giã cõi đời, thân thể đều mang mùi đặc trưng riêng và đó chính là cơ sở cho phương pháp phân tích này.

Theo ông, phương pháp điều tra qua khứu giác là biện pháp sinh học duy nhất, cho phép nhận dạng chủ thể qua dấu tích mùi mồ hôi, dạng dấu tích không chứa đựng các cấu trúc tế bào. Hơn thế, phương pháp này còn đáp ứng yêu cầu duy trì nguyên vẹn trạng thái của đối tượng nghiên cứu.

Các nhà khoa học hình sự Nga cho biết kỹ thuật tương tự cũng được sử dụng ở một số nước khác. Tuy nhiên, chúng có độ chính xác kém hơn nhiều so với phương pháp của Nga.

Các nhà hình pháp học Nga lập luận rằng, kỹ thuật của nước ngoài do các nhà khuyển học đưa ra, còn ở Nga, đó là thành quả nỗ lực tập thể của những nhà sinh học, tâm lý và luật sư. Chính điều này là nguyên nhân vì sao kỹ thuật của Nga có tính tin cậy cao hơn nhiều và thu hút sự chú ý của các đồng nghiệp nước ngoài./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1.534