Định dạng ảnh JPEG sắp hết thời?

  •  
  • 313

Hôm 10/3 tại triễn lãm PMA 2007, tại Las Vegas, Microsoft nói hãng đưa ra một định dạng ảnh mới cho tiêu chuẩn quốc tế. Định dạng này cho chất lượng ảnh chất lượng rất cao mà dung lượng nén lại rất nhỏ.

Định dạng HD Photo là định dạng được đặt tên từ chương trình Windows Media Photo của Microsoft. Định dạng JPEG được sử dụng ở hầu hết các máy ảnh số và các định dạng ảnh cơ bản. Đến nay, công nghệ này đã có tuổi thọ 15 năm.

Chuẩn ảnh theo định dạng HD Photo của Microsoft cho bức ảnh có kích thước file nhỏ bằng một phần hai bức ảnh định dạng JPEG.

Cả hai định dạng đều sử dụng “thuật” nén để các bức ảnh có kích cỡ nhỏ hơn và thẻ nhớ có thể chứa được nhiều ảnh hơn. Tuy nhiên, việc nén những file ảnh khiến cho chất lượng của các bức ảnh giảm sút đáng kể.

Microsoft nói, định dạng nén HD Photo sẽ cho một bức ảnh có dung lượng nhỏ đi rất nhiều nhưng chất lượng lại rất cao. Một bức ảnh theo định dạng HD Photo có kích cỡ nhỏ bằng một phần hai một bức ảnh định dạng JPEG.

Hai định dạng ảnh HD Photo và JPEG đều có những ưu và nhược điểm. JPEG là định dạng phổ thông nhất, nhưng giới chuyên môn cũng phải thừa nhận, khi nén ảnh theo định dạng này một phần chất lượng ảnh sẽ mất đi. Tuy nhiên điều này không chỉ xảy ra với ảnh định dạng JPEG mà còn với một số cá định dạng khác.

Còn nếu nén theo chuẩn mới HD Photo của Microsoft, ảnh sẽ nhẹ hơn mà chất lượng rất cao và hình ảnh không hề giảm sút. Bên cạnh đó, nếu nén theo định dạng mới người sử dụng có thể can thiệp được về cân bằng màu, các cài đặt về ánh sang, tương phản… điều mà trước đây chỉ cố ở định dạng ảnh chuẩn TIF hay RAW. Nhưng nếu nén một bức ảnh có cùng kích cỡ với ảnh JPEG thì dung lượng của file ảnh theo hai chuẩn này có thể cao gấp 20 lần.

Chuẩn nén JPEG luôn được cập nhật những công nghệ nén mới để làm một bức ảnh dung lượng nhỏ đi những chất lượng không giảm. Phiên bản sau cùng của chuẩn nén JPEG là phiên bản 2000.

Thời gian sẽ là câu trả lời liệu HD Photo có thay thế được định dạng JPEG trong ngành in và các nhà cung cấp máy ảnh số hay không. Chỉ biết rằng, hiện nay để hỗ trợ cho định dạng này, Microsoft đã tích hợp định dạng này trong phàn mềm Window Vista mới.

Vào tháng 6 tới, Adobe và Microsoft sẽ công bố bản nâng cấp cho CS3 và CS2 để phần mềm Photoshop này có thể chạy trên hệ điều hành Vista, XP và OS X của Apple.

Nguyên Vũ

Theo Microsoft, VTC
  • 313