Độ ẩm thấp khiến bệnh cúm phát triển mạnh

  •  
  • 582

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm được lời đáp cho câu hỏi "muôn năm cũ" rằng vì sao bệnh cúm lại phát triển mạnh trong những ngày đông tháng giá - bởi đó là thời gian mà độ ẩm "tuyệt đối" thấp hơn so với các mùa khác. 

Virus cúm có thể sống sót lâu hơn và lây lan nhanh hơn khi độ ẩm "tuyệt đối" thấp.

Theo kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học Trường đại học bang Oregon (Mỹ) thực hiện đăng tải trên tạp chí "Proceedings of the National Academy of Science" ngày 9/2, virus cúm có thể sống sót lâu hơn và lây lan nhanh hơn khi độ ẩm "tuyệt đối" thấp.

Độ ẩm "tuyệt đối" là phép đo lượng hơi nước thực tế trong không khí không tùy thuộc vào nhiệt độ, khác với độ ẩm "tương đối" là phép đo tỉ lệ hơi nước trong không khí tùy thuộc nhiệt độ.

Các nghiên cứu trước đây từng kết luận rằng tỉ lệ mắc bệnh cúm thường cao hơn khi thời tiết lạnh và khô hơn nhưng thường sử dụng độ ẩm "tương đối" để xác định tỉ lệ nhiễm cúm.

Tuy nhiên, khi xem xét lại những nghiên cứu này, các nhà khoa học thấy rằng độ ẩm "tương đối" chỉ giải thích 12% số ca lây nhiễm cúm và 36% trường hợp virus cúm tồn tại lâu hơn trong không khí.

Trong khi đó, độ ẩm "tuyệt đối" lý giải nguyên nhân của 50% số ca nhiễm cúm và tới 90% trường virus cúm sống sót lâu hơn. Phát hiện mới này rất quan trọng đối với giới nghiên cứu khoa học và y học bởi vì nhờ đó họ có thể phát triển các mô hình phòng ngừa cúm hiệu quả hơn./.
Theo TTXVN/Vietnam+
  • 582