Đo nồng độ cồn bằng công nghệ laze

  •  
  • 465

Các nhà khoa học Ba Lan vừa nghiên cứu thành công một thiết bị sử dụng tia laze chiếu vào ô tô để phát hiện người lái có đang say xỉn hay không.

Đo nồng độ cồn bằng công nghệ laze

Chi tiết về thiết bị này được đề cập trong bản báo cáo của các nhà khoa học tại trường Đại học Kỹ thuật Quân sự Vacsava, Ba Lan. Nó có thể phát hiện hơi cồn bên trong các phương tiện giao thông bằng cách phát ra chùm laze và những chiếc gương đặc biệt.

Thiết bị này hoạt động bằng cách chiếu tia laze xuyên qua kính xe. Chùm sáng này sau đó sẽ bật trở lại, đi qua một tấm gương và vào trong một máy dò. Bộ phận này sẽ báo cho người dùng biết về nồng độ cồn trong máu của tài xế. Bản báo cáo cho biết: trong các bài test sử dụng một hệ thống mô phỏng hơi thở của người lái xe, thiết bị này có thể phát hiện được nồng độ cồn thấp tới mức 0,1%. Nhưng với đối tượng là người thật, các nhà khoa học cho rằng nó có thể phát hiện nồng độ cồn ở mức thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, nhiều người không tin tưởng chiếc máy này và cho rằng kết quả có thể bị thay đổi bởi nhiều yếu tố như có nhiều người uống rượu ngồi trong xe, cửa sổ để mở hay điều hòa đang bật. Thiết bị này không thể đủ khả năng phát hiện tất cả các tài xế say xỉn vì Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ quy định "say" là có nồng độ cồn trong máu từ 0,5% trở lên. Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn tin tưởng rằng sản phẩm của họ sẽ giúp tăng cả số lượng xe ô tô được kiểm tra cũng như hiệu quả ngăn chặn việc uống rượu của các tài xế.

Theo Vnreview
  • 465