Sửng sốt loài rắn mọc sừng ở mũi độc nhất vô nhị tại Việt Nam

  •   52
  • 5.864

Thanh xà kỳ lân là loài rắn có hình thù hết sức kỳ dị ở Việt Nam. Nhìn thì có vẻ đáng sợ nhưng thực chất chúng lại vô cùng hiền lành và có thể nuôi làm cảnh.

Ít ai biết ở nước ta có một loài rắn có vẻ ngoài vô cùng kỳ lạ đó là thanh xà kỳ lân, tên khoa học là Gonyosoma bourlengeri. Chúng còn có tên gọi khác là rắn vòi voi hay rắn vòi, rắn voi.

 Loài rắn có vẻ ngoài vô cùng kỳ lạ: Thanh xà kỳ lân.
 Loài rắn có vẻ ngoài vô cùng kỳ lạ: Thanh xà kỳ lân.

Rắn thanh xà kỳ lân có ngoài hình khá nhỏ bé, chiều dài khiêm tốn khoảng từ 1m – 1,5m. Thanh xà kỳ lân cũng có màu riêng, “độc nhất vô nhị”. Khi còn nhỏ toàn thân chúng màu xám. Lớn lên chuyển sang màu xanh lục hoặc xanh nõn chuối, hầu hết không có hoa văn gì thêm.

Rắn thanh xà kỳ lân rất dễ nhận biết qua chiếc sừng nhọn hoắt, trông đầy vẻ đáng sợ ở đầu mũi. Khác với sừng của nhiều loài vật khác, chiếc sừng của rắn voi được tạo nên từ những chiếc vảy kéo dài. Đây chính xác là 1 khối thịt nhỏ nhô ra ở đầu mũi của nó. Chức năng chính của cái “sừng” này là để thu hút con mồi. Khi vắt vẻo trên cây cao chiếc”sừng” đóng vai trò như 1 con sâu màu xanh ,nhằm thu hút chim đến săn và trở thành bữa ăn của thanh xà.

Rắn thanh xà kỳ lân rất dễ nhận biết qua chiếc sừng nhọn hoắt
Rắn thanh xà kỳ lân rất dễ nhận biết qua chiếc sừng nhọn hoắt.

Những chú thanh xà kỳ lân có sừng ngay từ lúc nở ra khỏi vỏ. Tuy nhiên chiếc sừng khá mềm, khi còn nhỏ vẫn chưa phát triển dài ra.

Thanh xà kỳ lân là loài không có độc, chúng vô hại và là 1 loài rắn lành tính. Thức ăn ưa thích của thanh xà kỳ lân là các loài động vật có xương nhỏ như chim, chuột, ếch…

Loài rắn này phân bố chủ yếu ở miền Bắc Việt Nam, tuy nhiên nghiên cứu mới đây về sự phân bố về phía Nam của loài rắn này ở Việt Nam cho thấy vùng xa nhất tìm thấy thanh xà kỳ lân là vùng rừng thuộc dãy Đèo Cả (Phú Yên).

Thanh xà kỳ lân không có độc, là một loại rắn lành tính.
Thanh xà kỳ lân không có độc, là một loại rắn lành tính.

Phát hiện này khiến nhiều nhà khoa học cảm thấy bất ngờ vì vùng phân bố của loài rắn này cách xa 600km so với những ghi nhận tại miền Trung Việt Nam trước đây như tỉnh Quảng Bình.

Ở Việt Nam, thanh xà kỳ lân còn liên quan tới một câu chuyện nhuốm màu kỳ bí. Từ nhiều thế hệ đã lưu truyền câu chuyện về một loài rắn có mào. Loài rắn có mào này không bao giờ cắn người nhưng ai cũng khiếp sợ vì chúng được cho là rắn thần, thường canh giữ các đền miếu… Rất có thể hình tượng của loài rắn mào này đã được truyền cảm hứng từ thanh xà kỳ lân.

Cập nhật: 27/11/2021 Theo Kiến Thức
  • 52
  • 5.864