Đọc những bức thư cổ hé lộ cuộc sống cách đây hàng thế kỷ

  •  
  • 1.350

600 bức thư chưa bao giờ được gửi đi đã được các chuyên gia bảo tàng phát hiện trong một chiếc rương cổ.Theo nhận định của các chuyên gia, những bức thư này có niên đại hơn 300 năm trước và phải cần tới sự giúp đỡ của máy x-quang để có thể đọc được những ký tự trong các bức thư lâu đời này.

Những bức thư cổ hé lộ cuộc sống châu Âu thế kỷ 17 

David van der Linden của Đại học Groningen là trưởng nhóm dự án có tên “Signed, Sealed and Undelivered” gồm nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Đại học Oxford, Yale và MIT. Nhóm đã được bảo tàng bưu chính tại The Hague, Hà Lan cho phép để tiếp cận những bức thư cổ trên. Theo những chuyên gia này, việc tìm hiểu về nội dung những bức thư sẽ mang đến một khía cạnh độc đáo về cuộc sống của châu Âu thế kỷ 17.

Đọc những bức thư cổ hé lộ cuộc sống cách đây hàng thế kỷ
Những bức thư hơn 300 tuổi chưa từng được mở được tìm thấy trong một chiếc rương bằng da. (Ảnh: Museum voor Communicatie/The Hague).

Nhóm chuyên gia phải vận dụng mọi kiến thức và những kỹ thuật quét ảnh đặc biệt để có thể tìm hiểu nội dung những vụ bê bối, tin đồn và âm mưu ẩn dấu trong 600 bức thư chưa từng được mở ra này.

Một bức thư mới được dịch ra cho thấy nó được một phụ nữ gửi cho một thương gia người Do Thái và nói rằng cô đại diện cho một ca sĩ opera người Hà Lan viết bức thư này cho anh ta để thông báo về việc cô ca sĩ đã mang thai và cần tiền để trở về nhà.

Đọc những bức thư cổ hé lộ cuộc sống cách đây hàng thế kỷ
Các chuyên gia cho biết nội dung của 600 bức thư chưa mở có thể mang tới khía cạnh mới lạ về cuộc sống của châu Âu thế kỷ 17. (Ảnh: Museum voor Communicatie/The Hague).

Bức thư có đoạn viết: “Anh chắc không khó để biết nguyên nhân thật sự khiến cô ấy tuyệt vọng. Tôi không tiện nói nhiều về việc này; điều tôi cần phải nói với anh cũng đã quá đủ. Anh hãy tự mình suy nghĩ về nó, và hãy đưa cô ấy về với cuộc sống của mình bằng cách đón nhận cô ấy trở lại”.

Người đàn ông – có vẻ là cha của đứa bé trong bụng cô ca sĩ nọ đã từ chối nhận thư và bức thư đã bị đánh dấu “neit hebben”.

Được biết có tổng cộng 2.600 bức thư được phát hiện gần đây được gửi từ các quý tộc, điệp viên, thương gia, nghệ sĩ và người dân thường, và 600 bức trong số đó chưa từng được mở. Nhiều bức thư có vẻ như được gửi từ những người chạy trốn khỏi cuộc đàn áp tôn giáo của vua Louis XIV.

Đọc những bức thư cổ hé lộ cuộc sống cách đây hàng thế kỷ
Thư tín là cách giữ liên lạc duy nhất của những người chạy trốn khỏi cuộc đàn áp tôn giáo. (Ảnh: Museum voor Communicatie/The Hague).

David cho biết nhiều người Huguenot – những người theo đạo Tin lành Pháp theo đuổi học thuyết thần học và mục sư John Calvin – đã phải chạy trốn khỏi cuộc đàn áp và vì vậy thư tín là cách duy nhất để giữ liên lạc.

Nghiên cứu cũng chú ý cách một số bức thư được gấp và dán kín để đảm bảo không một ai có thể lén đọc chúng.

Đọc những bức thư cổ hé lộ cuộc sống cách đây hàng thế kỷ
Các chuyên gia phải cần những kỹ thuật đặc biệt để đọc nội dung những bức thư cổ này. (Ảnh: Museum voor Communicatie/The Hague).

Những bức thư, phần lớn được gửi tại Pháp đã được lưu giữ bởi nhân viên bưu tín Simon de Brienne, và vợ của ông, Maria Germain tại The Hague.

Gia đình Brienne đã giữ lại những bức thư không gửi được vì nhiều lý do như người nhận đã thay đổi chỗ ở, qua đời hoặc đơn giản là từ chối nhận thư và hy vọng chúng cuối cùng có thể được sưu tập lại.

Theo vntinnhanh
  • 1.350