Đôi dép cổ xưa nhất thế giới

  •  
  • 2.682

Đó là một đôi xăng đan bện từ vỏ cây ngải đắng, được phát hiện tại hang đá tiền sử Fort Rock (thuộc miền trung bang Oregon, Mỹ). Tuổi thọ của nó theo ước đoán vào khoảng 9.300 năm.

Nhà khảo cổ học Luther Cressman thuộc trường ĐH Oregon, Hoa Kỳ đã tìm thấy mẫu vật “thời trang” 9 ngàn năm tuổi này tại hang đá Fort Rock Cave, cách miệng núi lửa Fort Rock nổi tiếng nửa dặm về phía đông. (Lòng chảo Fort Rock - khu vực nằm sát phía tây bắc của Great Basin, một sa mạc rộng lớn nằm giữa các dãy núi trùng điệp của Bắc Mỹ).

Hàng chục đôi dép bện vỏ cây giống nhau lần lượt hiện ra dưới lớp tro nham thạch - điều này giúp Cressnab ước chừng sự tồn tại trên thế giới của chúng bắt đầu từ vụ núi lửa Mazama phun cách đây 7.500 năm.

Kiểu dáng thiết kế của xăng đan Fort Rock không khác thời đại ngày nay là mấy. Từ gót lên đến giữa lòng bàn chân là 5 hàng bện thẳng tắp bằng thừng sợi to, nửa còn lại được chập bằng vô số mũi bện nhỏ hơn, sin sít nhau chắc nịch. Những sợi dây vắt ngang từ bên này sang bên kia đế giép có thể quấn vào mắt cá chân và điểu chỉnh độ lỏng - chặt tùy theo người sử dụng.

Đôi xăng đan được phát hiện tại hang Fort Rock ước chừng 10.500 - 9.500 tuổi. (Ảnh: Uoregon).

Ngoài hang Fort Rock, người ta còn phát hiện ra nhiều “bô lão” xăng đan này ở dãy núi Cougar và hang Catlow (cùng thuộc sa mạc Great Basin). Phân tích bằng phương pháp carbon C14 cho thấy, chúng bắt đầu xuất hiện trên trái đất cách thời điểm hiện tại ít nhất 10.500 - 9.200 năm.

Được biết trước khi có kết luận cuối cùng từ phân tích carbon C14, người ta đã tưởng rằng đôi dép cổ xưa nhất thế giới là một đôi dép da, được phát hiện dưới lớp tuyết dày trên dãy núi Jotunheimen (Norway) hồi tháng 8 năm ngoái.

Phân tích mẫu da từ di vật, các nhà khảo cổ học áng chừng đôi dép có tuổi thọ vào khoảng 3.400 năm, nghĩa là thuộc thời đại đồ đồng, kéo dài từ năm 1800 đến 1100 trước Công nguyên.


Xăng đan phát hiện tại hang Catlow có niên đại 9300 năm (Ảnh: Uoregon).

TV

Theo Uoregon, Dân trí

  • 2.682