Đội quân đất nung của Tần Thuỷ Hoàng làm từ 2 nơi

  •  
  • 1.470

Các chiến binh và ngựa trong lăng mộ của vị hoàng đế Trung Hoa nổi tiếng được làm từ những vùng khác nhau, cuộc phân tích phấn hoa trên các bức tượng đất sét đã tiết lộ điều đó.  

Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng.

Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. (Ảnh. ABConline)

Đội quân đất nung với 8099 chiến binh và ngựa được tìm thấy trong mộ vào năm 1974 đã làm các nhà khoa học sửng sốt. Chúng được làm ra với dụng ý bảo vệ cuộc sống cõi âm của vị hoàng đế, được chôn cùng với ông vào khoảng năm 210 đến 209 trước Công nguyên.

Giờ đây, ít nhất một bí ẩn về nguồn gốc của chúng đã được làm sáng tỏ.

Khi thực vật mọc ở thời điểm nhà Tần 2000 năm trước, các hạt phấn hoa bay trong không khí và rơi vào đất sét. Ya-Qin Hu, trưởng nhóm nghiên cứu ở Viện Thực vật học, Viện khoa học Trung Quốc và cộng sự đã ép các mảnh vụn từ đội quân đất nung, rửa và phân tách thành phần của nó. Chất hữu cơ tìm thấy được phân tích để tìm ra các loại phấn hoa.

Nhóm nghiên cứu phát hiện phấn hoa trên các chiến binh hầu hết có xuất xứ từ cây thân thảo, trong khi phấn hoa lấy từ những con ngựa đất chủ yếu bắt nguồn từ những cây thân gỗ như thông, bạch quả.

Sự khác nhau này chứng tỏ những con ngựa đất được chế tạo gần khu mộ, trong khi những chiến binh được làm từ một vùng đất khác ở xa hơn.

Những con ngựa này rất to lớn (dài khoảng 2 mét) và nặng (gần 200 kg) so với các chiến binh chỉ nặng khoảng 150 kg. Chúng cũng được làm tinh xảo hơn với các cẳng chân dễ vỡ. Các nhà khoa học phỏng đoán có lẽ người ta chủ ý chế tạo những con ngựa gần khu mộ hơn là để dễ vận chuyển.

T. An

Theo ABConline, Vnexpress
  • 1.470