"Đội quân" robot siêu nhỏ tìm diệt tế bào ung thư

  •  
  • 1.594

Các nhà khoa học đã làm việc nhiều năm để tìm cách tích hợp robot vào các sản phẩm y tế.

Các nhà khoa học đã đưa vào cơ thể con người các thiết bị nhỏ để tiêm thuốc vào mắt hoặc thâm nhập vào các khu vực khó tiếp cận để xử lý các tác vụ y tế khó khăn. Giờ đây, họ vừa tìm ra một phương thức mới có khả năng chống lại ung thư nhờ vào các robot siêu nhỏ.

Phương pháp mới này cho phép chúng đưa ra các thao tác phức tạp bên trong cơ thể con người.
Phương pháp mới này cho phép chúng đưa ra các thao tác phức tạp bên trong cơ thể con người. (Ảnh: J. Rahmer và B. Gleich/Philips Research).

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu tại trung tâm Phillips Innovative Technologies ở Hamburg (Đức) vừa tìm ra một cách để tương tác với từng cá thể của một đám robot và giao nhiệm vụ cụ thể cho chúng bằng từ trường. Các nhà khoa học đã trình bày khám phá mới của họ trên tạp chí khoa học Journal Science Robotics số ra ngày 15/2 vừa rồi.

Trước đây, việc kiểm soát chính xác các thiết bị siêu nhỏ (chỉ nhìn thấy qua kính hiển vi) gặp nhiều khó khăn, bởi khi điều khiển chúng sẽ hành xử như nhau nếu tác động cùng một từ trường giống nhau. "Phương pháp mới của chúng tôi có thể cho phép chúng đưa ra các thao tác phức tạp bên trong cơ thể con người", Jürgen Rahmer, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ với Live Science.

Các nhà khoa học giờ đây có thể sửa dụng các robot siêu nhỏ này để cung cấp "các hạt giống" phóng xạ nhằm loại bỏ các khối u hoặc ung thư trong cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho biết cách điều trị ung thư kiểu mới này có thể giữ cho các mô khỏe mạnh sống sót và giảm thiểu các tác dụng phụ có hại đối với cơ thể. Nó cũng có thể sẽ được dùng để tạo ra các mô y tế đặc biệt để chữa lành bệnh cho các bệnh nhân cần cấy ghép mô.

Cập nhật: 18/02/2017 Theo vnreview
  • 1.594