Xác cà phê sẽ làm nhiên liệu chạy xe hơi

Bây giờ bạn chỉ có thể vừa uống cà phê vừa chờ đổ xăng đầy bình xe của bạn. Nhưng trong tương lai bạn cũng có thể vừa uống vừa đổ cà phê vào bình xăng.

Các nhà khoa học khẳng định rằng một dạng nhiên liệu sinh học “xanh” được làm từ xác cà phê xay có thể dùng để chạy xe. Khoảng 10kg xác cà phê do các tiệm thải ra có thể tạo ra 2 lít nhiên liệu sinh học. Họ tin rằng nếu điều này phát triển quy mô, những tiệm cà phê đường phố như Starbucks, Café Nero và Costa Coffee có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với những ông trùm dầu mỏ như Shell, BP và Esso.

Xác cà phê sẽ làm nhiên liệu chạy xe hơi
Cà phê lọc xong, xác có thể dùng chế tạo dầu sinh học chạy động cơ xe. (Ảnh: TL)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bath, một Đại học hàng top ở Anh, cho biết xác cà phê xay có thể là nguồn nhiên liệu bền vững cho động cơ xe hơi. Họ đã thử sản xuất nhiên liệu sinh học từ cà phê xay sản xuất tại 20 vùng địa lý khác nhau gồm cả cà phê giữ nguyên cafein và cà phê loại bỏ cafein. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Energy Fuels, phát hiện rằng – cả cà phê robusta và arabica – có cùng hợp chất tương đối và các đặc trưng vật lý để làm chất đốt. Điều đó có nghĩa là tất cả xác cà phê đều có thể tạo ra nhiên liệu sinh học.

Các nhà khoa học cho rằng, dầu có thể chiết xuất từ xác cà phê bằng cách ngâm chúng trong một dung môi hữu cơ trước khi dùng một quy trình để chuyển đổi chúng thành dầu sinh học.

Theo Chris Chuck, tác giả công trình, nghiên cứu làm sáng tỏ tiềm năng của xác cà phê. Ông tin rằng dầu sinh học cà phê có thể sản xuất trên những dây chuyền quy mô nhỏ từ các tiệm cà phê để cung cấp cho các xe bồn. Những xe bồn này cũng có thể chuyển xác cà phê này đến một nhà máy sản xuất dầu sinh học để chế biến.

Theo TGTT/Dân Việt