Trái đất nóng lên gần đến mức tới hạn

Nhiệt độ địa cầu đang tiệm cận nguy hiểm với mức cao nhất từng được dự đoán đã xảy ra trong hàng triệu năm qua, các nhà khoa học vừa tuyên bố.

Trái đất đang ấm lên với tốc độ 0,2 độ C mỗi thập kỷ trong vòng 30 năm qua, theo nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi James Hansen từ Viện Nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA.

Điều này khiến cho nhiệt độ toàn thể của trái đất đạt đến mức nóng nhất trong giai đoạn gian băng gần đây - giai đoạn bắt đầu khoảng 12.000 năm trước.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý một báo cáo đăng trên Nature rằng 1.700 loài động, thực vật và côn trùng đã di chuyển về hai cực trái đất với tốc độ trung bình khoảng 6 km mỗi thập kỷ trong nửa sau của thế kỷ 20.

Hiện tượng ấm lên mạnh hơn ở vùng phía bắc, nơi băng và tuyết đang tan chảy, làm lộ ra những vùng đất và đá sẫm màu, khiến cho nhiệt lượng mặt trời được hấp thụ nhiều hơn.

Sự nóng lên nhanh chóng đã nâng nhiệt độ địa cầu lên khoảng 1 độ C, tương đương với mức tối đa được dự đoán trong vòng hàng triệu năm qua. (Ảnh: NASA)

Nhiệt độ nước thay đổi chậm hơn trên đất liền là do khả năng giữ nhiệt rất lớn của nó, song các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng hiện tượng ấm lên đã được ghi nhận tại Ấn Độ Dương và phía tây Thái Bình Dương. Những đại dương này có ảnh hưởng lớn đến khí hậu, và sự ấm lên của chúng có thể dẫn tới nhiều kịch bản El Nino làm thay đổi thời tiết.

"Bằng chứng này ngụ ý rằng chúng ta đang tiến gần đến mức nguy hiểm của ô nhiễm nhân tạo", Hansen nói.

"Nhiệt độ trung bình bề mặt là 15, có thể là 16 độ C", Alan Robock, một nhà khí hậu và khí tượng học từ Đại học Rutgers, người không tham gia nghiên cứu, cho biết. Nếu nhiệt độ trái đất tăng lên 1 độ C, nó sẽ tương đương với mức cao nhất trong hàng triệu năm qua.

"Nếu hiện tượng ấm lên đạt mức 2-3 độ C, chúng ta sẽ thấy những thay đổi biến trái đất trở thành một hành tinh hoàn toàn khác so với những gì chúng ta biết. Lần cuối cùng nó bị ấm lên như vậy là giữa thế Pliocene - khoảng 3 triệu năm trước - khi mà mức nước biển được dự đoán cao hơn khoảng 25 mét so với ngày nay", Hansen nói.

Băng chảy