Lợi ích mới của sự phát tín hiệu hóa học

Trong một phát hiện có thể tạo ra sự chuyển động có kiểm soát trong các máy nano trong tương lai sử dụng cho việc vận chuyển thuốc, cho các tế bào nhiên liệu và ứng dụng khác. Các nhà nghiên cứu ở Pennsylvania cho biết sự phát tín hiệu hoá học giữa các viên nang siêu nhỏ tổng hợp có thể tạo ra và điều khiển chuyển động của những viên nang này.

Các nhà nghiên cứu phân tích viên nang tổng hợp có thể giao tiếp với nhau bằng cách di chuyển các tín hiệu hóa học theo quy luật tự nhiên từ viên nang này đến viên nang khác, giống như chuyển nước theo phương pháp qua từng người một. Các nhà khoa học trước đó còn cho rằng quá trình phát tín hiệu giống như thế cũng dường như có khả năng gửi các tín hiệu để điều khiển chuyển động của tế bào.

Trong nghiên cứu mới này, Anna C. Balazs và các đồng nghiệp đã sử dụng các mô hình máy tính để giả lập sự phát tín hiệu hóa học.

Họ làm mô hình một viên nang siêu nhỏ bằng polymer có những lổ nhỏ li ti chứa đầy các hạt nano để bắt chước một tế bào sinh học. Khi đặt cạnh một viên nang rỗng, các hạt nano từ viên nang đầy làm cho viên nang rỗng chuyển động, và theo đó tạo ra chuyển động của viên nang “phát tín hiệu”.

Quá trình chuyển động tương tự có thể được sử dụng để chế tạo máy nano trong tương lai có khả năng giúp điểu khiển chuyến động của chúng thông qua cơ thể hoặc các tế bào nhiên liệu.

Các nhà khoa học cho biết sự phát tín hiệu hóa học giữa các viên nang siêu nhỏ có thể làm chuyển động của các viên nang thuốc, một phát hiện có khả năng hỗ trợ các máy nano trong vận chuyển thuốc cũng như rất nhiều ứng dụng khác. (Ảnh: O. Berk Usta)