Vì sao dùng gôm lại định hình được kiểu tóc?

Người thợ cắt tóc muốn định hình được kiểu tóc; thường sau khi sấy tóc xong sẽ phun lên tóc đã sấy 1 chất giống như bọt. Người ta gọi đó là gôm định hình. Sau khi phun xong gôm định hình, hình dạng của tóc được cố định, không bị gió làm cho rối tung lên nữa, đồng thời đảm bảo 1 thời gian dài không bị thay đổi kiểu dáng.

Gôm xịt tóc là 1 hợp chất cao phân tử đã qua phương pháp gia công bằng hoá học. Lượng phân tử của nó lên tới mấy trăm nghìn thậm chí hàng triệu. Trong đó nguyên tử cacbon có tới hàng chục ngàn, chúng liên kết lại nối thành chuỗi dài. Trên chuỗi đó còn nối tiếp thêm các nguyên tử hydrô, oxy và nitơ. Những nguyên tử này kề sát bên nhau, trở thành 1 nguyên liệu có độ bền cao. Nếu giữa chuỗi với chuỗi được liên kết lại bằng nguyên tử hay gốc hoá học nào đó thì sẽ thành 1 nguyên liệu liên kết theo dạng lưới. Nguyên liệu đó dù có bị đốt nóng cũng không bị mềm hay biến dạng.

Gôm xịt tóc chủ yếu là do pôly êtilen, pirôn, ankan, kêtôn (0,5%~4%) sợi có gốc hydrôcacbonprôpyl và hydrôcacbontrimêtyl amin, benzen 0,5% cùng tụ tập lại mà thành. Sau đó người ta cho thêm vào hỗn hợp trên 15% cồn và nước khử ion (60%-65%), 1 lượng rất ít chất tăng nhựa, chất phòng nước và tinh dầu thơm. Để sử dụng được thuận tiện, trong gôm còn có thêm chất phun (15%), khi xịt gôm lên tóc, những chất hoà tan trong đó dễ dàng bay hơi. Hợp chất cao phân tử hoà tan trong nước sẽ cùng ion dương của anbumin hình thành trên bề mặt của tóc 1 lớp màng cao phân tử giữ hình dáng của tóc và có thể gội rửa dễ dàng.

Hiện  nay các loại thuốc định hình tóc càng ngày càng nhiều. Trừ gôm xịt tóc ra còn có nước định hình; ngoài tác dụng định hình tóc còn có tác dụng dưỡng tóc, giữ cho tóc đen mềm mại và óng mượt.

Theo trường Đại học Khoa học Tự Nhiên