Nước ép từ quả lựu kìm hãm tế bào ung thư tiền liệt tuyến

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Wisconsin ở Anh, nước ép từ quả lựu cũng có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến, một loại ung thư rất phổ biến ở nam giới.

Kết quả này được đưa ra sau khi các nhà khoa học thực hiện một công trình nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm. Cũng theo kết quả thu được, quả lựu được cho là chứa rất nhiều chất chống ôxy hoá và các tác nhân chống viêm nhiễm.

Ung thư tiền liệt tuyến được coi là bệnh ung thư phổ biến nhất đối với nam giới ở Anh. Hàng năm ở quốc gia này có tới 30.000 bệnh nhân được phát hiện và khoảng 10.000 người trong số đó không bảo tồn được mạng sống của mình.

Một số công trình nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện tác dụng của các hợp chất có trong quả lựu, đặc biệt là một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Israel. Theo kết quả của công trình nghiên cứu đó, chỉ cần mỗi ngày uống một cốc nước ép từ quả lựu sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Còn công trình nghiên cứu lần này được hướng tới tác dụng của quả lựu đối với bệnh ung thư tiền liệt tuyến.

Trước hết, các nhà khoa học thử nghiệm tác dụng của nước ép chiết xuất từ quả lựu với các tế bào ung thư tiền liệt tuyến ở người được cấy trong phòng thí nghiệp. Kết quả cho thấy các tế bào ung thư đều bị tiêu diệt đáng kể và số lượng tế bào bị tiêu diệt tỉ lệ thuận với lượng nước ép.

Tiếp theo, các nhà khoa học tiến hành cấy các tế bào ung thư tiền liệt tuyến đó vào chuột, sau đó một nhóm chuột được cung cấp nước nguyên chất, nhóm thứ 2 cũng được cung cấp nước nhưng trong đó có cả nước ép từ quả lựu với tỉ lệ từ 0,1% đến 0,2%. Kết quả thu được cũng rất khả quan, sự phát triển của các tế bào ung thư ở nhóm chuột được cung cấp nước có trộn lẫn nước ép từ quả lựu là chậm hơn rất nhiều so với nhóm còn lại và hiệu quả cũng tỷ lệ thuận với lượng nước ép được cho vào.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Hasan Mukhtar cho biết: "Dù vẫn đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu nhưng công trình của chúng tôi một lần nữa chứng minh rằng quả lựu chứa rất nhiều tác nhân chống ung thư, đặc biệt là với bệnh ung thư tiền liệt tuyến".

Cũng đồng tình với kết quả nghiên cứu lần này, tiến sĩ Chris Hiley, một thành viên của Hiệp hội ung thư tiến liệt tuyến ở Anh Quốc, bày tỏ quan điểm: "Đây thực sự là một kết quả rất có ý nghĩa bởi nó không chỉ mang lại hy vọng cho những người đàn ông đã bị ung thư tiền liệt tuyến mà cả những người chưa bị tấn công bởi căn bệnh này. Không quá sớm khi nói rằng việc ăn uống của chúng ta hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tới việc thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến. Chẳng có lý do gì để chúng ta không ăn nhiều các loại hoa quả và đặc biệt là quả lựu cũng như nước ép từ nó với hy vọng có thể phòng ngừa căn bệnh quái ác này".

Theo VTV