Virus bệnh cúm có thể sống sót ở xứ lạnh?

Virus bệnh cúm có thể sống sót trong suốt nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trong những hồ đóng băng? Đó là khẳng định của một nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ, Nga và Israel thực hiện.

(Ảnh minh họa: usgs.gov)Tiến sĩ Scott Rogers (Trường Đại học Washington) và các cộng sự đã phát hiện ARN của virus trong những mẫu băng trích từ ba hồ đóng băng và tan băng mỗi năm ở Siberia, nơi dừng chân của những con chim di trú.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy một đoạn ARN của virus mã hóa việc sản xuất hemagglutin, một protein bề mặt cho phép virus bám vào các tế bào của vật chủ. Theo phân tích gien, protein này gần gũi với một virus bệnh cúm H1 hoành hành trong những năm 1930 sau đó trong những năm 1960.

Các dữ liệu này được đăng trên tạp chí Journal of Virology khẳng định virus bệnh cúm có mặt trong phân chim vào mùa xuân có thể được bảo quản trong băng và trồi lên mặt khi hồ tan băng. Xa hơn về phía Bắc, nơi nước đóng băng trong suốt nhiều năm, loài virus được bảo quản trong thời gian dài hơn.

Việc còn lại là tìm hiểu đây chỉ là những đoạn ARN còn tồn tại hay những con virus vẫn giữ khả năng truyền nhiễm. Điều này tùy thuộc nhiều vào điều kiện đóng băng. Tiến sĩ Rogers và các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu và hiện đang quan tâm đến các hồ ở Alaska và Canada.

T.Đ