Phát hiện kiểu song sinh kỳ lạ

Khoa học đã biết rõ kiểu song sinh cùng trứng (giống hệt nhau) và sinh đôi khác trứng (chỉ hơi giống nhau như anh em một nhà). Các bác sĩ hôm qua cho biết họ vừa xác định được kiểu song sinh thứ ba, trung gian giữa hai kiểu trên.

Kiểu song sinh này được gọi là "nửa cùng trứng", nghĩa là 2 tinh trùng thụ tinh cho cùng 1 trứng, và người ta không rõ bằng cách nào hai đứa trẻ trong trường hợp này lại lớn lên được.

Ở những cặp sinh đôi khác trứng - loại sinh đôi thường gặp nhất - bà mẹ cung cấp 2 trứng, được thụ tinh cùng lúc trong tử cung bởi 2 tinh trùng khác nhau của người cha. Hai đứa trẻ trong trường hợp này có bộ gene tương đồng nhau như với bất kỳ anh em nào khác trong gia đình.

Các cặp sinh đôi đa số là khác trứng.
(Ảnh: twinsworld.com)

Ở kiểu sinh đôi cùng trứng, một trứng của người mẹ sẽ được thụ tinh chỉ bởi 1 tinh trùng của người cha, và trong giai đoạn phát triển rất sớm của phôi, nó sẽ tách thành hai bào thai, lớn lên độc lập. Những cặp song sinh này giống nhau như hai giọt nước do cùng bộ gene di truyền.

Kiểu sinh đôi mới được tìm thấy do một trong hai đứa trẻ có bất thường về đường sinh dục - cơ quan sinh dục ngoài mơ hồ - và được xem là ái nam ái nữ, với cả buồng trứng lẫn tế bào tinh hoàn. Em bé này được nuôi dạy như một bé gái, trong khi đứa còn lại là một bé trai.

Trên tạp chí Human Genetics, các nhà nghiên cứu cho biết kiểu song sinh "nửa cùng trứng" có bộ gene giống nhau hơn cặp song sinh khác trứng, nhưng lại ít trùng hợp bằng cặp cùng trứng. "Quan sát này chứng tỏ sự tồn tại của các cặp song sinh tương tự khác chưa được biết đến, và có thể không bao giờ được biết đến".

Hai đứa trẻ hiện ở trong tình trạng sức khoẻ tốt, phát triển bình thường. Chúng được nghiên cứu tại một bệnh viện ở Mỹ vài năm trước đây. Các chuyên gia cho biết hai em được sinh ra hoàn toàn tự nhiên, không liên quan gì đến các biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm hay hỗ trợ sinh sản.

Nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Vivienne Souter từ Trung tâm y khoa Banner Good Samaritan ở Phoenix.

Theo Reuters, Vnexpress