Phân tử DCA có triển vọng giúp chữa ung thư

Một loại phân tử được chế tạo với giá rẻ có thể là chìa khóa để chữa trị một số chứng ung thư, theo các nhà nghiên cứu Canada.

Phân tử Dicholoroacetate (DCA) trong những năm qua đã được cho là có khả năng chữa trị một số rối loạn về trao đổi chất nơi trẻ em. Nay nhóm nghiên cứu tại Đại học Alberta báo cáo trên tạp chí Tế bào Ung thư rằng nó có thể khuyến khích các tế bào ung thư chết đi.

Một trong những đặc tính quan trọng nhất của nhiều chứng ung thư là khả năng của nó có thể đánh lừa tiến trình chết bình thường của tế bào nơi mô bình thường. Nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu nó thực hiện điều này như t

Ung thư vú có thể là một mục tiêu của DCA (Ảnh: SPL)

hế nào, và tác động trở lại cơ chế này. Ứng viên mới nhất là DCA, thứ được biết đến nhiều năm qua, nhưng có ít ứng dụng trong y học. Khả năng của nó tác động đến ty lạp thể - những đơn vị trong tế bào giúp biến đổi năng lượng - đã khiến một số bác sĩ thử dùng nó để chữa trị các bệnh về chuyển hóa.

Trong khi chưa có bằng chứng chung kết nào hậu thuẫn giả thiết trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Alberta đã tìm hiểu vai trò của ty lạp thể trong việc phát triển và sinh tồn của các khối u. Bác sĩ Evangelos Michelakis, người chủ trì dự án, nói ty lạp thể có vẻ như hoạt động kém trong các chứng ung thư, và ông tin rằng DCA có thể giúp hục hồi hoạt động này - và làm cho tế bào ung thư khó tồn tại hơn.

Khi phân tử DCA được đưa vào mô ung thư trong phòng thí nghiệm, nó loại bỏ sự phát triển của khối u - và cũng cho thấy một số dấu hiệu của hoạt động nơi động vật. Các mô khỏe mạnh tỏ ra không có ảnh hưởng xấu nào.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói cần phải có thêm nghiên cứu trước khi tìm ra một liệu pháp chữa ung thư hiệu quả.

Q.HƯƠNG