Tế bào mầm nang lông giúp hồi phục tổn hại thần kinh

Hôm qua, các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản cho biết tế bào mầm nang lông có thể giúp hồi phục những tổn hại thần kinh, ít ra là ở chuột thí nghiệm. Kết quả nghiên cứu này đã nhen nhóm lên hy vọng cho những bệnh nhân bị tổn hại thần kinh.

Tế bào mầm nang lông giúp hồi phục tổn hại thần kinh

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện tế bào mầm nang lông giúp chuột có thể chạy được sau khi bị tổn hại nghiêm trọng dây thần kinh hông. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này cũng bao hàm rằng tế bào nang lông có thể kích thích các sợi thần kinh phát triển và khôi phục chức năng sau khi bị tổn hại, đem lại cơ hội điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh thần kinh ngoại biên.

Nhóm nghiên cứu bao gồm các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts, trường ĐH California, San Diego, (Mỹ), Trường ĐH Kitasato (Nhật Bản).

Tế bào mầm phôi thai được biết là có thể tạo thành gần như tất cả các dạng tế bào mô hiện đang gây nhiều tranh cãi về vấn đề đạo đức tại nhiều nước. Các nhà khoa học cũng phát hiện các vấn đề như tính không tương hợp hệ miễn dịch cũng có liên quan đến tế bào mầm phôi thai. Vì vậy, có nhiều nghiên cứu gần đây tập trung vào các tế bào mầm trưởng thành cho các ứng dụng điều trị y học trong tương lai. Và tế bào mầm trưởng thành nang lông được cho là một nguồn đầy hứa hẹn.

Ở các nghiên cứu trước đây, nhóm khoa học gia tại Trường ĐH California, San Diego đã kết luận tế bào mầm nang lông có thể phát triển thành các tế bào mạch máu và tế bào thần kinh. Họ cho rằng các nghiên cứu này cho thấy tiềm năng của tế bào mầm nang lông đối với việc tạo thành nhiều dạng tế bào khác nhau.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc chứng minh tế bào mầm nang lông có thể phát triển thành tế bào Shwann, một dạng tế bào thần kinh đệm có thể bao bọc các sợi trục thần kinh ở hệ thần kinh ngoại biên. Khi tiêm vào chuột bị tổn hại thần kinh hông không có khả năng cử động chi, tế bào Shwann đã sản sinh ra màng myelin quanh sợi trục thần kinh, sau đó chuột có thể chạy đi bình thường.

Theo các nhà nghiên cứu, trong tương lai, những bệnh nhân bị tổn hại thần kinh có thể được chữa bằng nang lông của chính họ.

T.VY (Theo Xinhua)