Bổ sung selen có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường

Khác với bệnh tiểu đường type 1 do di truyền và phát triển từ lúc nhỏ, bệnh tiểu đường type 2 xuất hiện khi cơ thể mất đi sự nhạy cảm với insulin, hoóc-môn điều hóa nồng độ đường trong máu. Nguyên nhân do các tế bào trong cơ thể bị thoái hóa dẫn đến tình trạng mất cân bằng được gọi là stress oxy hóa khiến các tế bào gốc hoạt động tự do.

(Ảnh: Riedborn-apotheke.de)
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem các chất chống oxy hóa có thể ức chế hoạt động của các gốc tự do hay không. Họ đã phân tích tác động của selen, một trong các chất chống oxy hóa mạnh nhất.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Saverio Stranges dẫn đầu đã theo dõi 1.202 bệnh nhân không mắc bệnh tiểu đường. Một nửa trong số họ đã bổ sung mỗi ngày 200mg selen trong suốt 8 năm, những người còn lại dùng thuốc giả dược.

Kết quả là trong số 600 bệnh nhân dùng selen, 58 người đã phát triển bệnh tiểu đường type 2 so với 39 người trong số 602 bệnh nhân dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng những người đã dùng selen có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 cao đến 50%. Theo các chuyên gia, không nên bổ sung chất selen vì trong các loại thức ăn đều có chứa đủ chất này. Selen được tìm hấy trong cật heo, bò, tỏi, cá và các loài sò.

T.Đ