Xăm mình giúp vắcxin thẩm thấu vào da

Các nhà khoa học người Đức cho biết việc xăm mình có thể là phương pháp tốt nhất vận chuyển thế hệ mới vắcxin DNA thực nghiệm hơn là việc tiêm chích theo tiêu chuẩn vào cơ. Họ đã công bố trực tuyến kết quả nghiên cứu ở vết xăm trên chuột trên tờ Genetic Vaccines and Therapy.

Việc sử dụng những đoạn DNA để kích thích sự phản ứng miễn dịch được xem như là một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc tạo ra các vắcxin tốt hơn về phòng chống các loại bệnh từ bệnh cảm cúm đến bệnh ung thư. Tuy nhiên cho tới nay khái niệm này còn bị cản trở do hiệu quả thấp của nó.

Nếu xăm mình giúp cho vắcxin lưu chuyển như các nhà khoa học mong đợi thì người đàn ông này phải xăm khắp người. (Ảnh: iStockphoto)

Martin Müller ở Trung tâm nghiên cứu bệnh Ung thư Đức tại Heidelberg cho biết: “Việc phân phối DNA thông qua xăm da có thể mang lại phương pháp ứng dụng vắcxin DNA có tính thương mại rộng rãi hơn nữa.”

Hiện nay không có vắcxin DNA nào được phê chuẩn trên thị trường nhưng một số công ty dược đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng và đầu tư vào công nghệ này.

Xăm chuột

Müller và các đồng nghiệp đã thử nghiệm việc xăm da thông qua tiêm chủng cho chuột một đoạn protein mang vi rút papillomavirus ở người (HPV), một loại vi rút lây truyền qua đường tình dục gây bệnh ung thư cổ tử cung. Các nhà nghiên cứu không sử dụng mực, vì vậy nên hình xăm không để lại vết lâu dài.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 3 liều lượng vắcxin DNA do vết xăm đem lại mức độ kháng thể nhiều hơn ít nhất 16 lần, hơn 3 lần tiêm vắcxin vào trong cơ. Phản ứng mạnh mẽ hơn cho thấy rằng việc xăm da với kim dao động có thể gây ra vết thương và viêm nhiễm. Kết quả là vết xăm một vùng 1cm2 sẽ đau hơn nhưng sẽ hiệu quả hơn một mũi tiêm vắcxin thông thường.

“Có thể đây là điều làm cho việc xăm da có hiệu quả hơn việc tiêm thông thường vì mô sẽ bị phá hủy và điều này ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch mà sau đó phòng ngừa các kháng nguyên,” Müller nói.

Bệnh ung thư và gia súc

"Vắcxin xăm dường như không phải dành cho tất cả mọi người. Nhưng chúng rất có giá trị trong việc phân phối vắcxin chữa bệnh chống lại bệnh ung thư hay những triệu chứng nghiêm trọng khác", Müller nói. Các vắcxin chữa bệnh cũng như những vắcxin chống phòng bệnh đang được cải thiện để chữa trị bệnh tật, hơn là chỉ ngăn ngừa bệnh.

Müller cho biết việc xăm da cũng đóng một vai trò trong tiến trình tiêm chủng vắcxin cho gia súc.

Thanh Tâm (Theo ABCNews, Sở KH & CN Đồng Nai)