Thuốc lá gây biến đổi gien

Mới đây, trên tạp chí Journal of Cancer của Anh, các nhà nghiên cứu cho rằng, tác hại chính của thuốc lá là làm biến đổi gen và gây ra bệnh ung thư phổi.

Theo các nhà nghiên cứu, hút thuốc lá làm cho quá trình sản xuất protein FANCD2 có trong các tế bào phổi diễn ra rất chậm, trong khi loại protein này lại đóng vai trò chủ chốt trong việc phục hồi những DNA đã bị phá hủy và loại bỏ những tế bào độc hại có thể gây ung thư.

Bằng cách tái tạo một bầu phổi của người hút thuốc lá, nhóm nghiên cứu đã theo dõi những tác động của việc hút thuốc lá đối với các loại protein khác trong các tế bào. Họ nhận thấy mức FANCD2 ở đây quá thấp và DNA có thể bị phá hủy bất cứ lúc nào. FANCD2 là một yếu tố quan trọng trong “gia đình” các loại protein liên quan đến bệnh thiếu máu. Những người rơi vào tình trạng này thường thiếu hụt các loại protein và có thể phát triển các khối u ác tính khi tuổi đời còn rất trẻ.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ những loại prôtêin khác cũng đóng vai trò nhất định trong việc phục hồi DNA và loại bỏ những tế bào gây hại. Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra rằng, các tế bào phổi với lượng FANCD2 cao sẽ có sức đề kháng tốt đối với những tác hại do thuốc lá gây nên. Vì vậy, loại prôtêin này được cho là quan trọng nhất.

Kết quả nghiên cứu này làm tăng lên hy vọng có thể cải thiện phương pháp chữa trị căn bệnh ung thư phổi. Bác sĩ Laura Hays cho biết, kết quả này đã chỉ ra vai trò quan trọng của FANCD2 trong việc bảo vệ tế bào phổi khỏi những tác động của thuốc lá và giải thích tại sao thuốc lá lại gây hại đối với những tế bào này.

Theo bác sĩ Lesley Walker – giám đốc phụ trách mảng thong tin về căn bệnh ung thư ở tổ nghiên cứu Cancer Research UK, hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất gây ra chứng ung thư và 9 trong số 10 trường hợp đó là ung thư phổi. Tuy nhiên, sau 5 năm bỏ thuốc, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch sẽ giảm đi một nửa ở những người hút thuốc, và sau 10 năm nguy cơ ung thư phổi có thể giảm đi một nửa.

Quỳnh Hoa (Theo BBC, Dân Trí)