Bước tiến về bào chế thuốc kéo dài tuổi thọ

Hạn chế lượng calorie nạp vào cơ thể sẽ làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ của con người, song các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu một loại thuốc có tác dụng tương tự mà không ảnh hưởng đến sở thích và thói quen ăn uống của mỗi người.

Giáo sư về bệnh lý học David Sinclair, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Harvard, cho biết protein "Sirtuin" khi được kích hoạt có thể giúp chống lại cơ chế lão hóa của cơ thể và kéo dài tuổi thọ của con người.

Theo ông, cho đến nay đã có nhiều nghiên cứu bào chế thuốc kéo dài tuổi thọ, song công trình trên dựa vào phát hiện này được đánh giá là có nhiều triển vọng nhất.

Giáo sư Sinclaire cho biết hạn chế ăn uống, với lượng calorie nạp vào cơ thể ít hơn từ 20 đến 40% so với thông thường, sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi già như ung thư, tim mạch, loãng xương và thoái hóa thần kinh.

Theo giáo sư, loại thuốc mà nhóm của ông đang nghiên cứu có tác dụng tương tự mà không cần phải hạn chế lượng calorie. Đây có thể là một bước đột phá của y học giống như sự kiện nhà khoa học Alexander Fleming (Anh) tìm ra thuốc kháng sinh penicillin hồi năm 1928.

Lập luận của các nhà khoa học đối với tình trạng lão hóa đã thay đổi mạnh kể từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trước đó, giới nghiên cứu cho rằng cơ thể con người cũng giống như cỗ máy và sẽ hoạt động kém dần đi theo thời gian. Theo họ, không thể tìm ra một loại thuốc nào có thể ngăn chặn sự lão hóa do tuổi tác của con người gây nên.

Cuối năm ngoái, các nhà khoa học Mỹ cũng đã thông báo thành công trong việc bào chế SRT1720, một loại thuốc chống lão hóa hiệu quả cao, được nhiều lần thử nghiệm thành công đối với chuột.

Loại thuốc này do hãng dược phẩm Sirtris chế xuất và được cho là có khả năng kích hoạt các receptor (các phân tử protein thụ cảm gắn với màng tế bào) giống như resveratrol, một loại hoá chất có trong rượu vang đỏ, có khả năng làm chậm quá trình lão hóa./.