Tế bào thần kinh vẫn tiếp tục phát triển nơi não trưởng thành

Mặc dù nhiều người tin rằng tế bào não trưởng thành không phát triển, nhưng một nhà nghiên cứu tại Viện Học tập và Ghi nhớ thuộc Viện Kỹ thuật Massachusetts, Mỹ, cho biết việc tái tạo cấu trúc các thần kinh thực tế vẫn xảy ra nơi não trưởng thành. Khám phá này mở đường cho việc phát triển các tế bào mới nhằm thay thế các tế bào tổn thương do bệnh hoặc do chấn thương cột sống.

Trong khi các nhà khoa học tập trung chủ yếu vào việc thử tái tạo các sợi trục thần kinh tổn thương nơi các vết thương tủy sống, thì khám phá mới nhắm đến một phần khác của tế bào thần kinh: đuôi gai. Đuôi gai là phân nhánh của tế bào thần kinh dẫn truyền sự kích thích đến thân tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học đã dùng phương pháp gọi là chụp ảnh hai-quang tử nhằm theo dõi các tế bào thần kinh đặc biệt ở các lớp bề mặt của vỏ não thị giác nơi chuột. Với sự giúp đỡ của kỹ thuật tương tự với kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI), nhưng tinh vi hơn, gọi là phân giải tế bào, các nhà nghiên cứu có thể may hai lớp hai chiều lại với nhau nhằm tái tạo toàn bộ các tế bào thần kinh ba chiều đầu tiên trong vỏ não trưởng thành. Các nhánh đuôi gai được đo sau nhiều tuần lễ để đánh giá những thay đổi vật lý.

Kết quả là các nhánh tế bào thần kinh não mọc lên với nhau, vươn đến nhau, cá biệt có nhánh dài đến 90 micron.

Q.HƯƠNG