Thuốc trị tiểu đường có thể giúp sống lâu và khỏe mạnh

Nhóm nghiên cứu Đại học London vừa phát hiện khả năng chống lão hóa của thuốc trị tiểu đường Metformin. Những thí nghiệm thành công ở chuột mở ra hi vọng mới về loại thuốc ngăn chặn các căn bệnh tuổi già.

Những viên thuốc giá rẻ mà hàng triệu người bị bệnh tiểu đường đang dùng ẩn chứa bí mật về tuổi thọ và cuộc sống khỏe mạnh.

Thuốc trị tiểu đường có khả năng làm chậm lão hóa.

Nghiên cứu cho rằng thuốc viên Metformin có thể kéo dài cuộc sống con người. Không chỉ vậy, nó còn có thể giúp chúng ta duy trì thể chất dẻo dai và đầu óc sáng suốt lúc về già. Cũng có những dấu hiệu cho thấy, metformin giúp ngăn chặn việc tăng cân.

Giáo sư Dominic Withers của Đại học London cho biết, từ những phát hiện mới này có thể phát triển Metformin thành loại thuộc chống lão hóa.

Ăn ít, chậm lão hóa

Cảm hứng cho việc phát triển thuốc chống lão hóa xuất phát từ những nghiên cứu trên côn trùng và chó cho thấy chế độ ăn ít calo giúp cho chúng sống lâu và khỏe mạnh hơn.

Khi ăn ít đi, khả năng của chất có tác dụng chuyển hóa năng lượng trong cơ thể là AMPK tăng lên và cơ thể đi vào trạng thái chậm lão hóa.

Một thí nghiệm khác trên chuột cho thấy việc ngăn chặn một loại protein có tên S6K1 có thể là nguyên nhân làm tăng AMPK.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện metformin có thể làm tăng mức AMPK trong máu và kì vọng vào khả năng ngăn chặn S6K1 của loại thuốc này. Năm qua, Metformin là loại thuốc an toàn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu do độ tuổi và béo phì gây ra bệnh tiểu đường.

Hiệu quả việc ngăn chặn S6K1

Những thí nghiệm trên chuột được ngăn chặn S6K1 cho thấy chúng đều khỏe mạnh và sống lâu hơn nhưng hiệu quả đáng kể nhất ở những con cái. Tuổi thọ của chúng tăng trung bình 20% nhưng một số tăng hơn 50%.

Ở độ tuổi “trung niên”, những con chuột này gầy hơn những con chuột khác cùng tuổi nhưng có bộ xương khỏe hơn và khả năng cân bằng, phối hợp và sức khỏe tốt hơn.

Chuột đã được thí nghiệm thành công về khả năng sống lâu và khỏe hơn.

Sự thể hiện tò mò và hiếu kì của loài vật cho thấy bộ não của chúng khá tinh tường. Hệ thống miễn dịch cũng có biểu hiện khỏe mạnh hơn.

Với trường hợp những người bị tiểu đường, tác dụng tăng cường sức khỏe của viên thuốc có thể là vì không còn ảnh hưởng của căn bệnh.

Triển vọng của Metformin

Giáo sư Wihers có kế hoạch kiểm tra khả năng chống lão hóa của Metformin ở chuột và dự kiến sẽ thử nghiệm ở người trong vòng 5 năm.

Metformin liệu sẽ trở thành thuốc trường sinh.

Thuốc có thể được áp dụng ở những người béo phì có nguy cơ tiểu đường và các căn bệnh khác trong cuộc sống sau này.

Những nhà nghiên cứu cũng muốn kiểm tra khả năng của thuốc đối với căn bệnh mất trí Alzheimer.

Ghi nhận lâu dài về tính an toàn của Metformin cho thấy loại thuốc này sẽ nhanh chóng được thông qua các cuộc kiểm tra an toàn so với một nhãn thuốc mới. Có khả năng trong vòng 15 năm, Metformin sẽ được sử dụng phổ biến để ngăn chặn các căn bệnh của tuổi già. Tuy nhiên trong thời gian này, các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người khỏe mạnh không nên dùng thuốc nhằm gia tăng sức sống của mình.

TS David Gems cho biết chúng ta vô tình tiến gần hơn những liệu pháp chống lão hóa từ những phát hiện ban đầu trong thí nghiệm với côn trùng cho đến thành công trong thí nghiệm ở chuột. Bước đi khoa học kế tiếp là quan sát liệu Metformin có thật sự làm chậm quá trình lão hóa ở người hay không.

Chi Giao - Vietnamnet (Theo Dailymail)