Thuốc t-PA có thể tái sinh các cơ quan sắp chết

•   12

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa thông qua thí nghiệm trên động vật đã phát hiện thuốc làm tan huyết khối t-PA có tác dụng điều trị bệnh nghẽn mạch có thể làm tái sinh và phục hồi các chức năng cho các cơ quan trong trạng thái thiếu máu và sắp chết.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên nguyệt san Huyết dịch của Mỹ số ra mới nhất.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu khoa học y khoa, Đại học Tokyo đã tiến hành các thí nghiệm liên quan trên chuột.

Trước tiên, các nhà khoa học đã cố định động mạch và tĩnh mạch ở bàn chân sau của chuột, làm cho cơ bụng chân của chuột ở trạng thái thiếu máu. Sau đó phân chuột thí nghiệm thành 2 nhóm, và tiến hành chạy thuốc t-PA liên tục trong vòng 3 ngày liên tiếp đối với một nhóm và nhóm còn lại không chạy thuốc t-PA.

Sau 15 ngày, các nhà khoa học phát hiện, cơ bụng chân của chuột được chạy thuốc t-PA đã phục hồi sự lưu thông máu, chức năng hoạt động không khác biệt so với chuột bình thường.

Theo các nhà khoa học, t-PA là một loại thuốc dùng cho thí nghiệm lâm sàng, vì thế, so với điều trị tái sinh thông qua việc cấy ghép tế bào, sử dụng phương pháp này sẽ an toàn hơn.

Lợi dụng thuốc t-PA giúp tái sinh cơ quan sắp chết có thể trở thành biện pháp mới trong trị liệu y học tái sinh./.