Phát hiện một loại protein làm chậm lại lão hóa

Các nhà khoa học Mỹ, Anh vừa phát hiện ra một loại protein phản ứng với sự căng thẳng có thể ngăn chặn sự thoái hóa của các loại cơ gây ra trong quá trình lão hóa của cơ thể.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên "Tạp chí sinh lý học của Hoa Kỳ" số ra tháng 5/2010.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loại protein HSP10 - giúp theo dõi, tổ chức việc liên hệ giữa các loại protein trong cơ thể - phản ứng lại sự căng thẳng môi trường như việc tập thể dục và nhiễm trùng bằng cách tăng các tế bào sản xuất bên trong. Việc có thừa lượng protein HSP10 bên trong ty lạp thế (mitochondria) - một cấu trúc nơi sản xuất năng lượng của tế bào - có thể ngăn chặn sự lão hóa của cơ thể thông qua việc giữ lại sức mạnh của cơ bắp.

Loại protein HSP10 xuất hiện tự nhiên trong tất cả các loài sinh vật sống và các nhà khoa học tin rằng việc nghiên cứu các chức năng của loại protein này có ý nghĩa lớn đối với việc xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe trong tương lai cho người già - đặc biệt là những người dễ bị tổn thương cơ bắp. Các nhà nghiên cứu đã xem xét vai trò của HSP10 trong các tế bào để hiểu biết rõ hơn về cơ chế làm sao các tế bào cơ bắp lão hóa có thể phục hồi sau căng thẳng.

Giáo sư Anne McArdle của Đại học Califorrnia phát biểu rằng: "Để phản ứng với những sự căng thẳng, HSP10 đã tăng nồng độ và giúp các tế bào chống lại sự thiệt hại và phục hồi hiệu quả hơn. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc biến mất các cơ xương liên quan đến tuổi tác là điều không tránh khỏi. Ở độ tuổi từ 50-70, chúng ta thường mất khoảng 25-30% các loại cơ."

Giáo sư Anne cho biết hiện các nhà khoa học đang nghiên cứu cách thức tăng mức độ sản xuất HSP10 trong cơ thể, đặc biệt liên quan đến các cơ lão hõa, để xem liệu loại protein này có thể được sử dụng như một biện pháp điều trị./.