Tình dục giúp não phát triển nhanh hơn

Một nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục kích thích sự sinh sôi của tế bào thần kinh trong não.

Ảnh minh họa: mirror.co.uk.

Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh những ký ức đáng sợ có thể kìm hãm sự sinh sôi của tế bào não ở người lớn. Để tìm hiểu xem những trải nghiệm vui vẻ có gây nên tác dụng ngược lại – nghĩa là kích thích sự phát triển của tế bào thần kinh – hay không, các nhà khoa học của Đại học Princeton tại Mỹ tiến hành nghiên cứu những tác động của tình dục đối với não chuột.

Các chuyên gia cho một nhóm chuột đực tiếp cận các con cái một lần mỗi ngày và một nhóm khác chỉ được tiếp xúc một lần trong hai tuần. Họ cũng kiểm tra nồng độ glucocorticoid – một loại hoóc môn gây nên trạng thái căng thẳng – trong máu chuột.

Khi so sánh hai nhóm chuột đực với những con chưa từng giao phối, các nhà nghiên cứu nhận thấy số lượng tế bào thần kinh trong vùng hải mã (hippocampus). Đây là vùng lưu trữ những thông tin về mọi loại cảm giác và rất nhạy cảm với trạng thái căng thẳng. Số lượng tế bào não và số lượng liên kết giữa các tế bào não ở nhóm chuột đực tiếp xúc với chuột cái hàng ngày lớn hơn so với nhóm tiếp xúc một lần trong hai tuần.

Nồng độ glucocorticoid trong máu của những con đực tiếp xúc với chuột cái một lần trong hai tuần tăng lên rõ rệt, nghĩa là chúng cảm thấy căng thẳng hơn so với khi thí nghiệm chưa bắt đầu. Trong khi lượng glucocorticoid lại không tăng ở nhóm chuột tiếp xúc hàng ngày.

Khi được thả vào khung cảnh lạ, những con chuột từng giao phối lao vào thức ăn nhanh hơn so với những con chưa từng làm “chuyện ấy”. Điều đó cho thấy chuột chưa từng giao phối tỏ ra căng thẳng hơn so với những con có kinh nghiệm tình trường.