Triển vọng mới về phát triển vắcxin chống ung thư

Các nhà khoa học Mỹ và Italy vừa công bố công trình nghiên cứu khoa học về liệu pháp mới điều trị chống ung thư, trong đó nhấn mạnh về triển vọng có thể phát triển vắcxin chống căn bệnh chưa có thuốc chữa trị hiệu quả này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nghiên cứu trên các tế bào ung thư của người và chuột trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện vi khuẩn salmonella, loại vi khuẩn gây độc ở thức ăn, có thể kích thích hệ miễn dịch của con người tiêu diệt tế bào ung thư.

Phát hiện này có thể giúp giới nghiên cứu tạo ra các tế bào miễn dịch tiêu diệt khối u ác tính để tiêm vào người bệnh. Các tế bào miễn dịch đặc biệt này được coi là một loại vắcxin kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư.

Tiến sĩ Maria Rescigno thuộc Viện Ung thư châu Âu cho biết nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm đầu tiên trên chuột, sau đó trên tế bào ung thư và tế bào miễn dịch ở người. Liệu pháp điều trị ung thư mới này hiện đã sẵn sàng thử nghiệm trực tiếp trên người mắc bệnh ung thư.

Vi khuẩn salmonella được sử dụng an toàn không gây bệnh sẽ làm suy yếu tế bào ung thư, tạo điều kiện để hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt chúng.

Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Mỹ đã phê chuẩn loại vắcxin Provenge được hãng dược phẩm công nghệ sinh học Dendreon của Mỹ bào chế để điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Đây là loại vắcxin điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới.

Theo VietnamPlus