Tập thể dục giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Đi bộ, chạy bộ và thể dục nhịp điệu đều đặn giúp phòng tránh bệnh Alzheimer. Đó là kết quả nghiên cứu vừa được các nhà khoa học thuộc Đại học Washington ở St.Louis (WUSTL) công bố.

Nghiên cứu trên 69 người ở độ tuổi từ 55 đến 88, các nhà khoa học WUSTL đã tìm hiểu mối quan hệ giữa thói quen tập thể dục và sự xuất hiện các dấu hiệu sinh học (hay còn gọi là các chỉ dấu sinh học) của bệnh Alzheimer.

Thường xuyên tập thể dục để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Những chỉ dấu sinh học phản ánh lượng các protein cụ thể trong não và chất lưu trong cột sống là những đặc trưng của não bệnh Alzheimer. Sự biến đổi các đại lượng vừa nêu có thể giúp phát hiện căn bệnh này trước khi xuất hiện triệu chứng.

Hiệp hội Alzheimer cho rằng hoạt động thể chất có thể bảo toàn chức năng nhận thức hoặc chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân được chuẩn đoán. Nghiên cứu ở chuột cũng cho thấy tập thể dục làm giảm sự tích tụ protein mang mầm bệnh trong não.

TS Denise cho biết, nghiên cứu này là một minh chứng duy nhất ở người về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và các chỉ dấu sinh học của bệnh Alzheimer.

"Từ kết quả này các bác sĩ khuyên bạn nên tham gia tập thể dục không chỉ khi gặp các triệu chứng Alzheimer mà còn có khả năng phòng ngừa căn bệnh này”. Trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Những người tham gia nghiên cứu điền vào bảng câu hỏi về thói quen tập thể dục của họ trong suốt 10 năm. Sau đó các nhà khoa học phân tích các mẫu não tủy của họ và những hình ảnh quét PET một protein trong não được gọi là amyloid - tích tụ thành “mảng” trong não bệnh nhân Alzheimer.

Để đo mức độ hoạt động, các nhà khoa học đã áp dụng hướng dẫn của Hiệp Hội Tim mạch Mỹ (AHA): tập thể dục điều độ 30 phút mỗi ngày và 5 ngày trong tuần. Họ phát hiện ra rằng những người thực hiện ở mức gần hoặc cao hơn so với khuyến cáo của AHA đã giảm lượng amyloid trong não và lượng protein được gọi là tau (dấu hiệu rối loạn chức năng và sự chết của tế bào thần kinh) thấp hơn.

Phát hiện này rất ý nghĩa cho những nỗ lực hướng tới sự hạn chế nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng. Hiện nay ở Mỹ có tới 4,5 triệu người mắc bệnh Alzheimer, dự kiến đến năm 2050 sẽ là 13,2 triệu người. Kelvin Y Liang, tác giả công trình nói “Với số người già ngày càng tăng ở Mỹ, Alzheimer sẽ là căn bệnh ngày càng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều gia đình và tốn một lượng chi phí đáng kể”.

Các nhà khoa học cũng xem xét mối quan hệ giữa tập thể dục với sự tạo thành những thành phần quan trọng của não như tế bào thần kinh, mạch máu và chất tăng cường cho tế bào thần kinh. Hơn nữa có thể có một mối tương quan giữa sự cải thiện sức khỏe tim mạch với kết quả từ hoạt động thể chất và các điều kiện liên quan đến bệnh Alzheimer như sự rối loạn insulin và glucozơ.